Hôm nay,  

Hết Thắng Nổi Tại Iraq

29/11/200600:00:00(Xem: 2905)

Cựu TT Carter: Hết Thắng Nổi Tại Iraq

Một Lãnh Tụ Iraq: Còn Tệ Hơn Nội Chiến, Vì Không Thấy Chia Phe...

Ký giả Larry King của hệ thống CNN đã phỏng vấn cựu TT Jimmy Carter về cuộc chiến Iraq - ông Carter nói: thắng lợi quân sự tại Iraq không còn là 1 định hướng để chọn lựa vào lúc này, vì không thể được.

Ông cựu TT nhận thấy phương cách hành động hiện nay của các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq là theo dõi tình hình, giúp sức lực lượng bản xứ khi thuận tiện, trong khi giới hạn hoạt động quanh khu vực trú đóng.

Ông nêu ra điển hình là trận tấn công Sadr cuối tuần qua, và lực lượng Hoa Kỳ chỉ tới nơi 2 giờ sau - ông giải thích: Hoa Kỳ không vận dụng sức mạnh quân sự lớn như ngày bắt đầu tấn công Iraq.

Bản tin báo Washington Post hôm 28-11-2006 ghi lời một viên chức nội các Iraq trả lời hai phóng viên Robin Wright và Thomas E. Rick rằng, “Tình hình này còn tệ hại hơn cả nội chiến. Trong một cuộc nội chiến, bạn ít nhất biết thành phần này chiến đấu chống thành phần nào. Chúng tôi bây giờ không biết chuyện thế nữa. Thiệt là đẫm máu lẫn lộn.”

* TT Bush Khẳng Định: Chưa Rút Khi Chưa Xong Tại Iraq

TT Bush đang đi dự hội nghị thượng đỉnh NATO - sau cuộc hội đàm với TT Latvia là bà Vaira Vike-Freiberga, ông cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề kinh tế - cùng ngày, ông đến nói chuyện tại trường đại học quốc gia của Latvia.

Tình hình Afghanistan là 1 đề tài trong chương trình thảo luận của hội nghị NATO họp tại thủ đô Litva - trước cuộc họp, TT Bush cho biết ngày mai ông sẽ sang Amman, thủ đô Jordan, để gặp và bàn bạc vấn đề Iraq với Thủ Tướng al-Maliki. Ông nói nỗ lực hiện nay của Hoa Kỳ là chuyển giao dần các trách nhiệm an ninh cho lực lượng bản xứ - trách nhiệm của các nước là giúp khu vực tái lập an ninh và ổn định. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ loan báo hướng hàng động tại Iraq là linh hoạt, và sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu thực tế để thành công - ông nhấn mạnh "Điều duy nhất tôi không làm là không lui binh trước khi sứ mạng hoàn thành".

Trước khi đến Latvia dự hội nghị NATO, TT Hoa Kỳ đã ghé lại Estonia - trong cuộc họp báo chung với TT Toomas Handrik, TT Bush tố cáo al-Qaeda gây ra chu kỳ bạo động trả thù giáo phái. Ông nói "Bạo động giáo phái diễn ra nhiều tại Iraq, vì theo ý tôi là do cac vụ tấn công của al-Qaeda khiến cho người ta tìm cách trả thù". Ông không nhận rằng đợt leo thang bạo động này là 1 giai đoạn mới, cũng không nhận rằng Iraq đã rơi vào nội chiến - nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố "Chính phủ al-Maliki phải đối phó với tình trạng bạo động này và Hoa Kỳ sẵn sàng giúp". Ông tránh trực tiếp trả lời câu hỏi về tình hình tại Iraq có phải là nội chiến, mà nói bạo động gần đây ở Lebanon và cuộc xung đột sôi bỏng giữa Palestine và Israel là nỗ lực của các phần tử cực đoan muốn bóp nghẹt tiến bộ của tiến trình dân chủ hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.