Hôm nay,  

Nicaragua: Ortega Dẫn Phiếu

07/11/200600:00:00(Xem: 1959)

Nicaragua: Ortega Dẫn Phiếu, Phe Tả Đốt Pháo Bông Mừng

MANAGUA, Nicaragua.-    Kết quả kiểm phiếu sơ khởi cho thấy ứng cử viên TT Daniel Ortega của phe tả có thể dễ dàng đánh bại 4 ứng cử viên kia trong nỗ lực trở lại lãnh đạo đất nước Nicaragua 16 năm sau ngày mất quyền vì loạn quân có hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Một nhà quan sát bầu cử đáng tin cậy tiên đoán ông Ortega thắng cử dựa trên phân tích mẫu của các thành phần cử tri. Nếu ông Ortega thắng, TT Hugo Chavez có thêm 1 đồng mninh trong vùng, trong khi viện trợ Mỹ cho nước nghèo gần cuối bảng của Tây Bán Cầu bị đe dọa.

Tin về triển vọng thắng của ứng cử viên Ortega khiến cho giới cảm tình viên đốt pháo bông, và xuống đuờng reo hò - nhưng, nhiều người chưa quên quá khứ cay đắng trong 1 thập niên duới quyền lãnh đạo của ông với chính sách quốc hữu hóa tịch thu nhà cửa, xí nghiệp, và cuộc nội chiến gây thiệt mạng 30,000 người. Đây là lần tranh cử TT thứ 5 của ông Ortega.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ khởi, ứng cử viên Ortega thu 38.5% phiếu - đối thủ gần nhất 29.5%. Nhờ luật bầu cử đã thay đổi, ông Ortega chỉ cần 35% phiếu và chênh lệch 5% với đối thủ mạnh nhất để cử tri không phải bầu vòng 2. Trước đây, ứng cử viên dẫn đầu phải chiếm trên 45% phiếu mới không tranh lại ở vòng 2.

Tòa ĐS Hoa Kỳ ra thông báo cho biết còn quá sớm để đưa ra đánh giá toàn diện về tính công bằng, trong sáng của cuộc bầu tử tại Nicaragua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.