Hôm nay,  

Vẫn Phạt Tới Khi BH Bỏ N.Tử

02/11/200600:00:00(Xem: 2843)

Nhật: Dù Họp Lại, Vẫn Phạt Tới Khi Bắc Hàn Bỏ Nguyên Tử

SEOUL  -  Hôm Thứ Tư Bộ ngoại giao Bắc Hàn loan báo rằng họ sắp trở lại đàm phán 6 Phe về giải giới nguyên tử để được dùng các trương mục ngân hàng ngoại quốc bị phong tỏa trong số các biện pháp phong tỏa tài chính của Hoa Kỳ, là nguồn ngoại tệ sinh tử của Bắc Hàn.

Bộ ngoại giao Bắc Hàn xác nhận tin của các nước về thỏa thuận hôm Thứ 3 tại cuộc họp Tay Ba ở Bắc Kinh cùng với lời diễn giải rằng Pyongyang trở lại đàm phán 6 Phe với mục đích tìm kiếm sự giải tỏa các trừng phạt tài chính, và để dàn xếp với Hoa Kỳ trong khuôn khổ hội nghị Lục Phương.

Thông báo của Bộ ngoại giao Bắc Hàn chỉ gián tiếp nói tới vụ nổ nguyên tử. Người ta tin rằng cuộc phong tỏa trương mục ngân hàng không cho phép sử dụng khoảng 24 triệu MK ký thác của các nhà lãnh đạo Bắc Hàn ưa thích những thứ xa xỉ kén chọn như rượu cognac trong khi đại đa số dân chúng sống nghèo khó.

Tại Seoul, Thứ Trưởng ngoại giao Nam Hàn Yu Myung-hwan tỏ ý hi vọng các nước liên hệ sẽ bàn giải giới nguyên tử nhân dịp gặp tại Hà Nội vào giữa Tháng 11 nhân hội nghị thượng đỉnh APEC - ông Yu nói 6 nước sẽ chính thức họp lại sau đó, ngày giờ chưa biết.

Phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill tuyên bố "Việc thương lượng nên khởi sự càng sớm càng hay", nhưng ông Hill tỏ ý dè dặt về hi vọng có tiến bộ trong việc thi hành thỏa thuận đạt tới được hồi Tháng 9-2005. Trong đó Pyongyang hứa bỏ chương trình nguyên tử để đối lấy viện trợ và bảo đảm an ninh.

Theo tin của thông tấn xã chính thức Bắc Hàn KCNA, các tiếp xúc song phương và đa phương diễn ra ngày 31-10 tại Bắc Kinh nhấn mạnh vào nhu cầu tiếp xúc giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ. Ông Hill nói đề tài phong tỏa tài chính đã được nói tới hôm Thứ Ba, và không tiết lộ gì hơn. Tại Tokyo, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuhisa Shiozaki loan báo chính phủ Nhật sẽ duy trì các trừng phạt cho tới khi Bắc Hàn thật sự ngưng phát triển chương trình nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.