Hôm nay,  

Phi Cơ Chở 104 Người Rớt

30/10/200600:00:00(Xem: 2835)

Nigeria: Phi Cơ Chở 104 Người Rớt, Nổ Tan

- 1 Giáo Chủ Hồi Giáo Sunni Chết Tại Chỗ, Nhiều Ngàn Người Đón Xác

Một phi cơ Nigeria đang chở 104 người đã rớt xuống đất trong thời gian ngắn sau khi cất cánh hôm chủ nhật -- đó là vụ rớt phi cơ hành khách chết nhiều người hôm thứ ba trong chưa đầy một năm tại qúôc gia Tây Phi này.

Có 6 người sống sót, số còn lại được tin tưởng là đã chết.

Trong số những người chết còn có một lãnh tụ tinh thần của Hồi Giáo Nigeria, và nhiều ngàn đười đã tới 1 phi trường địa phương để đón xác vị giáo chủ này.

Chiếc Boeing 737 rớt chỉ sau 1 phút cất cánh từ phi trường Abuja, theo lời Sam Adurogboye, phát ngôn nhân Bộ Hàng Không.

Nhân viên cấp cứu đã thấy các mảnh vụn từ chiếc phi cơ rơi, các cơ phận thân thể và hành lý tung tóe tại nơi rộng khoảng 1 sân banh.

Phi cơ rớt xuống chỉ cách phi đạo có 2 dặm, khói bốc lên từ các phần phi cơ, còn đuôi móc lủng lẳng trên 1 cây.

Adurogboye nói có 104 hành khách và nhân viên phi hành trên chiếc này, và ông nói có 6 người được chở vào bệnh viện, “Phần còn lại sợ là chết hết.”

Chính quyền tiểu bang Sokoto nói là vị tiểu vương Sokoto là Muhammadu Maccido đã chết trong vụ này.

Maccido là chủ tịch Hội Đồng Tối Cao Quốc Gia Hồi Giáo Vụ tại Nigeria. Hội Đồng này quyết định về việc khi nào người Hồi Giaó nên nhịn ăn và ăn lại vào khi nào, và quyết định chính sách của khối Hồi Giáo Sunni tại Nigeria đông đảo và đa số là Hồi Giáo giaó phaí này.

Xác Maccido lập tức được chở tới Sokoto, nơi nhiều ngàn tín đồ ra đón xác ông.

Con trai giaó chủ này là Muhammed Maccido, là một Thượng Nghị Sĩ, cũng trên chuyến bay này, cùng với Abdulrahman Shehu Shagari, con trai của cựu Tổng Thống Nigeria là Shehu Shagari, nắm quyền từ 1979 tới 1983. Số phận các người này chưa rõ.

Khoảng phân nửa số 130 triệu dân Nigeria  là Hồi Giáo. Nước này đông dân nhất Phi Châu và là nứơc xuất cảng dầu nhiều nhất lục địa này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.