Hôm nay,  

LHQ, Anh Lên Án Sudan

24/10/200600:00:00(Xem: 2571)

LHQ, Anh Lên Án Sudan: Bạo Động Darfur Tăng Vọt

KHARTOUM  -     Chính quyền Sudan đã ra lệnh cho vị đại diện của LHQ ra đi, sau khi ông này viết và phóng lên internet rằng quân đội Sudan bị thiệt hại nặng nề ở vùng Darfur gần đây - thông cáo của Bộ ngoại giao Sudan phổ biến qua thông tấn chính thức lên án việc làm của ông Pronk là không thích hợp với sứ mạng của LHQ.

Ông Jan Pronk, 66 tuổi, trưởng phái bộ LHQ, được ra kỳ hạn 72 giờ để rời khỏi Sudan - quyết định này sẽ gây phức tạp thêm nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bắn giết, hãm hiếp ở miền tây Sudan.

Ông Pronk từng là 1 Bộ Trưởng trong chính phủ Hòa Lan đã bị chính quyền Khartoum gửi công văn yêu cầu ông TTK Kofi Annan cất chức, theo loan báo của phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric. Bà Dujarric cho biết ông Annan sẽ xem xét văn thư ấy và mời ông Pronk đến New York để tham khảo.

Bạo động leo thang mạnh ở Darfur trong những tuần lễ vừa qua trong khi lực lượng của Liên Đoàn Phi Châu thiếu quân số và trang bị không thể can thiệp hữu hiệu.

Tại Geneva, phát ngôn viên LHQ Maris Heuze tuyên bố rằng bài viết của ông Pronk là quan điểm cá nhân - chính phủ Anh cũng lên án quyết định của Khartoum và yêu cầu xét lại.

Cùng ngày chủ nhật, tại Washington, nghị sĩ Barack Obama phát biểu rằng Hoa Kỳ nên tích cực hơn để giúp kiểm soát bạo động ở Darfur. Ông Pronk là đại diện của LHQ tại Sudan từ Tháng 6-2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.