Hôm nay,  

LHQ Bàn Nghị Quyết

13/10/200600:00:00(Xem: 2749)

LHQ Bàn Nghị Quyết Phong Tỏa Bắc Hàn

LIÊN HIỆP QUỐC  -    Bản dự thảo nghị quyết về Bắc Hàn tại HĐ Bảo An do Hoa Kỳ đề nghị sẽ hạn chế du lịch những người can dự chương trình vũ khí của Bắc Hàn, nhưng không siết chặt các biện pháp khác để có thể được Nga và Trung Quốc tán thành.

Các đề nghị của Hoa Kỳ mà phóng viên có thể biết được tính đến tối Thứ Tư đòi hỏi các nước phong tỏa tài sản của Bắc Hàn có liên quan với các chương trình nguyên tử và chương trình phi đạn. Ngôn từ về điểm này hô hào phòng ngừa mọi lạm dụng ở hệ  thống tài chính quốc tế có thể góp phần vào việc chuyển giao kỹ thuật hay phát triển vũ khí cấm.

Dự thảo trước của Hoa Kỳ kêu gọi các nước khám xét tất cả hàng hóa xuất nhập Nam Hàn để bảo đảm các trừng phạt được thi hành đầy đủ - bản văn điều chỉnh cho phép các nước khám xét khi cần thiết.

Cũng bị loại bỏ là yêu cầu của Nhật, cấm tàu biển của Bắc Hàn ghé bất cứ 1 hải cảng nào, và không cho phi cơ Bắc Hàn hạ cánh hay cất cánh tại bất cứ 1 phi trường ngoại quốc nào - loại trừng phạt này bị Nga và Trung Quốc phản đối kịch liệt.

ĐS John Bolton nhận rằng Nga và Trung Quốc đều tỏ ra miễn cưỡng với việc trừng phạt Bắc Hàn - nhưng, Hoa Kỳ mong nghị quyết về Bắc Hàn có thể được HĐ Bảo An thông qua trong ngày Thứ 6.

Các yêu cầu của Washington là theo tinh thần của điều 7 Hiến Chương LHQ, bao gồm các trừng phạt từ cắt đứt bang giao, phong tỏa đường biển, cho tới hành động quân sự. Bắc Kinh chủ trương chỉ trừng phạt giới hạn ở chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Ông Bolton nhận rằng còn 1 số bất đồng, Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận thêm nhưng muốn có phản ứng mạnh và nhanh của LHQ trước cuối tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.