Hôm nay,  

Liên Âu Họp Khẩn Về Lebanon: Sợ Gửi Lính Giúp, Sẽ Sa Lầy

24/08/200600:00:00(Xem: 1747)

BRUSSELS   -    Các viên chức ngoại giao và QP của các nước thành viên Liên Hiệp Au Châu vội vã chuẩn bị 1 hội nghị Ngoại Trưởng vào ngày Thứ Sáu 25-8 để khắc phục các trì trệ trong tiến trình đóng góp nhân lực cho đội quân LHQ 15,000 binh sĩ hoạt động tại Lebanon - các nhà ngoại giao không hi vọng các cuộc thương lượng trong ngày Thứ Tư đưa tới khai thông, tuy có thể nêu ra được những đề nghị tạm. Sự thật là nhiều nước ngần ngại vì sợ bị sa lầy ở Trung Đông.

Ông TTK Kofi Annan định sẽ dự phiên họp ngày Thứ 6 tại Brussels để đốc thúc các nước Au Châu đưa quân sang Lebanon góp phần thi hành lệnh ngưng bắn giữa Hizbollah và Israel - sứ giả LHQ tại Trung Đông Terje Roed-Larsen hôm Thứ Ba lưu ý rằng sẽ còn có khoảng trống an ninh tại nam Lebanon tới chừng nào quân đội Lebanon là lực lượng LHQ triển khai đầy đủ - ông tiên đoán tình hình mong manh kéo dài 2 hay 3 tháng.

Tại bản doanh LHQ, các nhà ngoại giao đang soạn thảo quy chế hoạt động của lực lượng đa quốc, cho phép nổ súng để tự vệ, bảo vệ thường dân và hậu thuẫn quân đội Lebanon trong việc ngăn cấm quân ngoại quốc và vũ khí vượt biên giới. Nhưng, các nước Au Châu vẫn ngại lọt giữa 2 làn đạn, khi Israel bất ngờ đột kích đánh Hizbollah hay Hizbollah cưỡng lại nỗ lực giải giới.

Các nước Au Châu cũng chưa quên thảm cảnh binh sĩ của họ bị giết trong lúc phục vụ lực lượng LHQ ở Rwanda và vùng Balkan. Pháp còn nhậy cảm hơn, với 58 lính nhảy dù thiệt mạng năm 1983 ở Beirut, khi Hizbollah đánh bom doanh trại đa quốc - trong vụ này, Hoa Kỳ thiệt 241 tử vong. Áp lực với các nước Au Châu gia tăng cũng vì Israel từ chối các đề nghị góp quân của Malaysia, Indonesia và Bangladesh là các nước Hồi Giáo không bang giao với Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.