Hôm nay,  

Mễ Hứa Dẫn Độ Tội Phạm, Hợp Tác An Ninh Với Hoa Kỳ

01/07/200600:00:00(Xem: 1801)

MEXICO CITY  -    Các hoạt động trục xuất và dẫn độ gia tăng trong lúc các cơ quan công lực Hoa Kỳ và Mexico hợp tác để đưa các nghi can gây tội ác ra trước công lý. Các ứng cử viên tranh chức TT Mexico không có ý định thay đổi tình hình này. Ứng cử viên Obrador của phái tả không nói gì tới các vụ dẫn độ nhưng tỏ ý muốn hợp tác với lân bang phía bắc để cùng diệt tội ác về ma túy.

Ứng cử viên bảo thủ Felipe Calderon của đảng Hành Động Quốc Dân hứa hẹn sẽ tăng số nghi can ma túy dẫn độ cho Hoa Kỳ. TT kế tiếp của Mexico sẽ đối diện thử thach gay go nhất về thiện chí hợp tác diệt ma túy qua vụ dẫn độ trùm Osiel Cardenas, đứng đầu tập đoàn Gulf Cartel đáng sợ nhất. Người ta tin rằng từ phòng giam, Cardenas đã chỉ huy các cuộc thanh toán mà mục tiêu là cảnh sát và đối thủ cạnh tranh.

Cardenas bị bắt là 1 thắng lợi quan trọng của chính phủ Vicente Fox - nhưng các tội mà Cardenas bị truy tố phải được giải quyết trước khi giải giao cho Hoa Kỳ về tội ác có tổ chức, về mua bán ma túy, rửa tiền, tấn công nhân viên liên bang ... 1 đội quân luật sư đang gây trì hoãn tại Mexico.

Năm 2005, Mexico giải giao cho Hoa Kỳ 41 nghi can, so với năm trước là 34. Năm 2000, chỉ 12 nghi can bị dẫn độ. Hồ sơ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết năm 2005, Colombia dẫn độ 134 người, so với năm trước 91 người và năm 2002 chỉ 40 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.