Hôm nay,  

Israel Giết Giáo Phụ Hamas; Toàn Dân Palestine Sôi Động

23/03/200400:00:00(Xem: 4679)
GAZA - Hôm thứ hai lãnh tụ Sheikh Ahmed Yassin bị ám sát bên ngoài 1 đền Hồi Giáo ở dải Gaza, gây thiệt mạng nặng nề nhất cho tổ chức Hamas.
Theo cac nguồn tin an ninh Israel, chính Thủ Tướng Ariel Sharon ra lệnh và theo dõi trận tấn công bằng trực thăng.
Chiếc xe lăn của lãnh tụ bại liệt bẹp móp trong vũng máu sau tiếng nổ của 3 hỏa tiễn bắn từ trực thăng.
Trong vụ tấn công này, ít nhất 7 người khác thiệt mạng, và trong 15 người bị thương có 2 con trai của ông Yassin.
Trước đó, 1 con trai của ông Yassin thấy có trinh sát cơ bay trên trời.
Trong bình luận đầu tiên, Thủ Tướng Sharon loan báo rằng quốc gia Israel hôm thứ hai tấn công lãnh tụ đầu tiên và trên hết của khủng bố Palestine - tại QH, ông Sharon tuyên bố "Tôi muốn làm rõ rằng cuộc chiến diệt khủng bố chưa xong và sẽ tiếp tục mỗi ngày ở mọi nơi".
Đám đông hàng trăm ngàn người Palestine dự tang lễ lãnh tụ Yasin và 1 người khac hô lớn "Sharon hãy chuẩn bị bao đựng xác".

Tổ chức Hamas tố cáo Hoa Kỳ bật đèn xanh, nhưng cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice cả quyết rằng Washington không biết trươc - bà Rice nói "Hamas là 1 tổ chức khủng bố và chắc hẳn ông Yassin có liên can nhiều vào hoạt độngkhủng bố, nhưng điều quan trọng luc này là giữ ổn định trong vùng".
Hàng trăm ngàn người đã tiễn đưa lãnh tụ Hamas về nơi an nghỉ cuối cùng ở Gaza hôm thứ hai trong khi Thủ Tướng Sharon khen ngơi quân đội về trận xạ kich của trực thăng hạ lãnh tụ Yassin mà ông gọi là lãnh tụ khủng bố.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, ông Rahman, đại diện của phong trào PLO, lên án Israel leo thang quân sự, thanh toán chính trị không phục vụ hòa bình, nhất là nạn nhân lại là 1 người bại liệt - hành động tội ac như vậy bị toàn thế giới lên án.
Mặt khác, phát ngôn viên Yaron của quân đội Israel gọi vụ xạ kich của trực thăng, tiêu diệt lãnh tụ Hamas là 1 hành động chống khủng bố - trong 3 năm qua, lãnh tụ Yassin đã can dự hàng chục vụ tấn công tự sát, đánh xe bus, phố xá và trường học.
Ông Yaron tuyên bố : phải chấm dứt những hành động ấy để bảo vệ sinh mạng công dân Israel.
Tổ chức Hamas bị Israel quy trach nhiệm 435 vụ khủng bố tính từ Tháng 9-2000, gây thiệt mạng 377 người Israel, trên 2000 người bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.