Hôm nay,  

Nepal: Phiến Quân Maoist Ok Hòa Đàm Với Chính Phủ

05/05/200600:00:00(Xem: 1608)

1 ngày sau khi Nội Các Nepal tuyên bố ngưng bắn, loạn quân Maoist đã thỏa thuận mở 1 vòng hòa đàm mới với chính quyền Katmandu, khơi hi vọng chấm dứt cuộc nổi dậy 1 thập kỉ gây thiệt mạng 13,000 người. Các đợt hòa đàm năm 2001 và 2003 tan vỡ chỉ sau 5,6 tháng. Lần này, Nội Các <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nepalhứa bỏ các truy tố quân Maoist về các tội khủng bố. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Thủ Lãnh Prachanda tuyên bố "Chúng tôi hoan nghênh - chúng tôi tin rằng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ không vô ích như trước, cũng vì sắp có 1 chuyển động lịch sử". Ông Prachanda ám chỉ chủ trương soạn lại hiến pháp của nhà cầm quyền Katmandu, cũng là đòi hỏi quan trọng của phe Maoist trong các đợt hòa đàm trước.

 

Thủ lãnh Prachanda báo tin phía Maoist đã đưa đề nghị về luật hành xử trong tiến trình hòa đàm, hi vọng phía chính quyền sẽ tuân thủ. Ông Erik Solheim, Bộ Trưởng hợp tác phát triển của Na Uy, cho biết cộng đồng quốc tế sẵn sàng giúp. Thủ lãnh đảng CS nói Nepalkhông cần người trung gian, nhưng cần cộng đồng quốc tế làm giám sát ngưng bắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.