Hôm nay,  

Chiến Tranh Sắc Tộc Iraq: Dân Thổ, Dân Kurd Bắn Nhau

25/08/200300:00:00(Xem: 5424)
BAGHDAD - Súng phóng lựu nhắm bắn 2 tượng anh hùng Thổ Nhĩ Kỳ trong khi chiến tranh sắc tộc lan tới thành phố Kirkuk (150 dặm phía bắc Baghdad), và cảnh sát ra sức duy trì trật tự tại 1 thị trấn lân cận.
Tiếng súng nổ vang động suốt đêm Thứ 7.
Sau trận tấn công, cảnh sát được đưa tới bảo vệ 2 tượng - không rõ phe nào bắn, cũng không thấy bóng dáng lính Mỹ.
Một thiếu úy của Lữ đoàn Dù 173 Hoa Kỳ, nói "chúng tôi đang bàn với các viên chức địa phương về cách giải quyết".
Trước đó, ông Abdul Rahman Mustafa, Thị Trưởng Kirkuk, thông báo với thông tấn AP rằng có lực lượng PUK của người Kurd bắn chết 2 người Thổ 5, 6 người bị thương, nhưng không cho biết sắc tộc của các nạn nhân.
Theo tin đài truyền hình CNN Turk và đài NTV tại Ankara,hàng trăm người gốc Thổ biểu tình tuần hành tới Tòa thị chính - thông tấn Anatolian đưa tin 2 người Thổ bị bắn chết, 11 bị thương.
Hôm Thứ 6, ở Tuz Khamato có đụng độ giữa người Thổ và người Kurk, cảnh sát Iraq can thiệp, bắn chết 2 người Thổ, bị thương 2 người, theo phát ngon viên sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ.
Lực lượng Mỹ đã tới, bắt các cảnh sát viên đã nổ súng vào đám đông.

Tuy có rối loạn vì xung đột chủng tộc và các hoạt động du kich của quân nổi dậy, quản trị viên Hoa Kỳ Paul Bremer tuyên bố rằng chương trình tái thiết không bị chậm lại, và ông nói với phóng viên "chúng tôi không giấu giếm rằng chúng tôi đang có các vấn đề về an ninh".
Về câu hỏi có bất đồng giữa chính quyền liên quân và HĐ Cai Trị Iraq, ông Bremer cho biết HĐ có quan ngại về việc điện năng chưa được tái lập, gây bất bình trong dân chúng. Ông Bremer nhắc lại rằng chỉ tiêu của liên quân là điện sẽ được thường trực vào khoảng Tháng 9.
Ở Baghdad, công nhân viên của LHQ làm việc trong các nhà lều dựng lên tại khach sạn Canal bị đánh bom hôm Thứ 3 tuần qua.
Tại tang lễ sứ giả LHQ chết trong vụ đánh bom, TTK Kofi Annan tuyen bố rằng để tôn trọng ý nguyện của vị sứ giả quá cố, LHQ tiếp tục làm việc tại Iraq - máy điện toán và các loại trang cụ văn phòng đã được phi cơ chở tới từ Italy.
Trong ngày đầu tiên với trach nhiệm quyền trưởng phái bộ LHQ, ông Ramiro Lopes da Silva tuyên bố "chúng tôi tiếp tục tiến tới" - nhà ngoại giao Bồ Đào Nha nay đang còn băng tay phải, trán và tai. Còn 1 số người mất tich trong vụ nổ ngày Thứ 3 tuần qua, gồm 2 nhân viên LHQ và 1 số khach không rõ bao nhiêu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.