Hôm nay,  

Nhân Vật Số 2 Trung Quốc Tới Bắc Hàn Để Áp Lực

30/10/200300:00:00(Xem: 4421)
BẮC KINH - Trong chương trình thời sự buổi tối, đài truyền hình trung ương của Trung Quốc đưa lên màn ảnh nhỏ cảnh chủ tịch Quốc Hội Bắc Hàn Kim Yong Nam và các viên chức cao cấp nghênh đón chủ tịch Wu Bangguo tại phi trường - vào dịp này, ông Wu tuyên bố rằng Trung Quốc muốn củng cố các quan hệ bằng hữu với Bắc Hàn và để 2 nươc đóng góp vào hòa bình và ổn định tại bán đảo Hàn.
Trên màn ảnh ti-vi, người ta thấy chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc ngồi tại 1 bàn họp lớn mà xướng ngôn viên tường thuật là hai bên đã trao đổi các quan điểm sâu sát về vấn đề nguyên tử.
3 ngày công du Bắc Hàn của chủ tịch Wu là chuyến đi của 1 nhà lãnh đạo cấp cao nấc Trung Quốc kể từ chuyến đi của lãnh tụ Giang Trạch Dân năm 2001 - nhân dịp này, chủ tịch Wu Bangguo kêu gọi đối thoại, dù cho khó khăn đến thế nào.
Tuần qua, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Zhang Qiyue có nói tới "cuộc đàm phán kế tiếp ở Bắc Kinh", ám chỉ rằng khả năng mở lại hội nghị 6 Phe là chắc chắn.
Chủ tịch Quốc Hội Wu Bangguo, nhân vật thứ nhì của Trung quốc, hôm thứ tư bắt đầu 1 chuyến viếng thăm thiện chí Bắc Hàn trong lúc đang có các nỗ lực mở vòng 2 của cuộc đàm phán 6 phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn.
Theo Tân Hoa Xã, trong phái đoàn còn có Phó Thủ Tướng Zeng Peiyan, và ông Wang Yi, nhà ngoại giao chuyên trách Bắc Hàn - phái đoàn cũng có 1 viên chức quân sự cấp cao.

Thông tấn Bắc Hàn KCNA cho biết phái đoàn Wu Bangguo đến thủ đô Bắc Hàn luc gần trưa Thứ Tư là theo lời mời của nhà nước Pyongyang và để hậu thuẫn các nỗ lực của nhân dân Bắc Hàn nhằm xây dựng 1 đất nước giàu mạnh.
Bản tin Tân Hoa Xã nói "2 Bên sẽ trao đổi hữu nghị và sâu sát các quan điểm về những vấn đề khu vựïc, quốc tế và cùng quan tâm" - Tân Hoa Xã không nói tới vấn đề nguyên tử. Nhiều người tin rằng Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bắc Hàn, sẽ áp lực Bắc Hàn bằng các phương cach ngoại giao - Trung quốc theo đuổi cải tổ kinh tế và mở cửa ra thế giới bên ngoài, trong khi Bắc Hàn khép kín và giáo điều.
Nhưng, KCNA chỉ ra rằng 2 lân bang sát lại gần nhau chống các mối đe dọa từ bên ngoài, tình bạn giữa 2 nước là sâu đậm và không thể bẻ gãy được. KCNA tiếp "Thực tế ngày nay, khi đế quốc nỗ lực trong tuyệt vọng để bóp nghẹt chủ nghĩa xã hội và các vấn đề phức tạp nổi lên trong các quan hệ quốc tế, đòi hỏi phát triển hơn nữa tình đoàn kết truyền thống và hợp tác giữa Bắc Hàn và Trung Quốc".
Bắc Hàn nói không quan tâm tới đàm phán nếu Washington không chịu thảo luận 1 hiệp ước bất tương xâm nhưng mới đây đã đổi giọng, hứa xem xét đề nghị của TT Bush về 1 hình thức giao ước đa phương bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn.
Lối trả lời nước đôi là bản tính trong chiến thuật thương thuyết của Bắc Hàn. Bắc Kinh cho biết đã từ lâu mong muốn bán đảo Hàn là phi nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.