Hôm nay,  

G8: Sẽ Cứu Kinh Tế Thế Giới; Bush: Hòa Giải Xong Với Pháp

03/06/200300:00:00(Xem: 5046)
EVIAN - Quay sang đề tài kinh tế, các nhà lãnh đạo Bát Cường tin rằng họ có thể xoay chuyển được các nền kinh tế đang yếu nhược, và hứa hợp tác trong công cuộc tái thiết Iraq.
TT Bush và các nhà lãnh đạo nói : đã có những tín hiệu cho hiểu rằng các khó khăn kinh tế hiện tại, gồm sự hồi phục chậm chạp ở nước Mỹ, và các cơ nguy suy thoái mới ở châu Aâu và Nhật, sẽ được thay thế bằng sự tăng trưởng toàn cầu mạnh hơn.
TT Chirac mô tả cac cuộc thảo luận về kinh tế là "rât tich cực".
Tất cả các nhà lãnh đạo G-8 xác nhận đã gạt bỏ hết các bất đồng về Iraq. TT Bush, người có 1 cuộc hội đàm riêng với TT Pháp hôm thứ hai, cho biết ông sẽ hỏi ý kiến ông Chirac khi lên đường sang Trung Ðông mở đợt hòa đàm mới.
TT Bush nói : các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G-8 củng cố niềm tin của ông rằng hợp tác giữa Hoa Kỳ và châu Âu là quan yếu trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế - ông tuyên bố "Một Aâu Châu đoàn kết phối hợp với Hoa Kỳ có thể làm được nhiều việc, như là diệt khủng bố, hạn chế phổ biến vũ khí hủy diệt quy mô, cũng như để giúp những người đang khó khăn, đau khổ".
Thủ Tướng Tony Blair nói với báo chí rằng một phần nội dung trong các cuộc thảo luận ngày Thứ 2 là về các nỗ lực tại các nước như Pháp và Ðức nhằm cải tổ cơ cấu kinh tế để tăng trưởng mạnh hơ, cạnh tranh phát sinh từ toàn cầu hóa buộc mọi quốc gia phải làm như vậy.

Các nhà lãnh đạo cũng chuẩn bị hành động đối phó với các quan ngại về việc quân khủng bố có thể dùng hỏa tiễn kê vai bắn hạ phi cơ thương mại.
Trong khi 4 nước thuộc nhóm G-8 chống chiến tranh Iraq, 1 quyết nghị trong tháng qua của HÐ Bảo An LHQ đã ủy quyền rộng rãi cho liên quân Anh-Mỹ điều hành và tái thiết Iraq, bên cạnh 1 vai trò hạn chế của LHQ.
Theo Thủ Tướng Chirac, nghị quyết ấy là căn bản để xúc tiến việc tái thiết Iraq. Ngòai ra, các nước Phi Châu đã nhận được lời cam kết từ Hoa Kỳ và Aâu Châu về việc tăng đóng góp đáng kể vào việc phòng chống bệnh AIDS tại các nước nghèo.
Trước cuộc họp bàn tròn sáng Thứ 2, các nhà lãnh đạo lên sân thượng của khach sạn, ngắm cảnh hùng vĩ của núi Alps bao quanh hồ Geneva. Thủ Tướng Canada nói với báo chí "Mọi người đều tươi cười, Thủ Tướng Schroeder hân hoan".
Ông Schroeder là người tới hội nghị sau cùng vì phải lưu lại Berlin gần hết 1 ngày để chờ 1 hội nghị thông qua kế hoạch cải tổ mà ông hi vọng sẽ làm phục hồi nền kinh tế nước Ðức - hay tin cuộc biểu quyết, các nhà lãnh đạo G-8 đã reo mừng đón Thủ Tướng Schroeder khi ông tới kịp dự dạ tiệc tối chủ nhật.
Qua ngày hôm thứ hai, những nơi biểu tình sôi nổi đã trở lại yên tĩnh. TT Bush, người sẽ chủ trì hội nghị G-8 năm tới, địa điểm chưa chọn tại Hoa Kỳ, cũng chưa quyết định danh sách khach mời, theo lời tham vụ báo chí Ari Fleischer.
Các viên chức Ðức nói các quốc gia Phi Châu không chắc được mời năm tới, nhưng sẽ dự cuộc họp 2005 do Anh tổ chức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.