Hôm nay,  

Liberia Còn Giao Chiến: Súng Nổ, Cướp Bóc Khắp Nơi

14/08/200300:00:00(Xem: 4249)
MONROVIA - Tình hình bất trắc vây quanh thủ đô Monrovia của Liberia 1 ngày sau khi TT Taylor từ chức và đi lưu vong - 1 phe loạn quân thuận nới lỏng cuộc bao vây, ngay cả trong khi 1 nhóm loạn quân khac mở các trận tấn công dữ dội.
Nhóm vì hòa giải và dân chủ (tức LURD) ký thỏa thuận hứa rút hoàn toàn khỏi thủ đô trước trưa Thứ 5, giao quyền kiểm soát cho quân bảo an Tây Phi.
Đại sứ Mỹ John Blaney mô tả thỏa thuận này là cực kỳ quan trọng để viện trợ nhân đạo được đưa tới Monrovia.
Phong trào vì dân chủ (MDL) xác nhận tin đang tiến quân đánh phi trường chính của Liberia, cách thủ đô 45 phút lái xe - cac thủ lãnh MDL kéo quân về từ cảng Buchanan cho biết họ bị lực lượng Taylor đánh trả.
Một phụ nữ bồng con chạy loạn dừng chân nghỉ cho biết loạn quân miền nam sử dụng mã tấu, chém giết bất kể phụ nữ, trẻ em.

Hôm thứ ba, quân chính phủ nổ súng thị uy trên đầu hàng trăm thường dân tập trung tại cây cầu nối liền thủ đô và cảng, đòi vượt qua cầu để tìm kiếm lương thực.
Các nhà kho của cảng từng bị cướp - nơi này có ít nhất 3 kho của Chương Trình Lương Thực LHQ cất giữ 10,000 tấn hàng cứu trợ.
Một viên chức LURD tên Sekou Fofana xác nhận rằng loạn quân sẽ rút lui khỏi hải cảng, vì chỉ cần chiếm cảng do nhu cầu an ninh, Taylor đã đi, không lưu giữ làm gì. Theo ông Fofana, lãnh đạo chính quyền Monrovia phải là thủ lãnh của LURD, không thể là ông Moses Blah mà cựu TT Taylor bàn giao. Ông Fofana nói "tiếng súng ngưng vào luc này, nhưng LURD sẽ không hợp tác về chính trị và ngoại giao với chính quyền Blah".
Tại thủ đô Washington, 1 viên chức cho biết có thể 1 nhóm nhỏ TQLC nữa sẽ đổ bộ từ 3 chiến hạm neo ngoài biển Liberia nếu các vị Tư Lệnh Mỹ cần tới để chuyển cứu trợ phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.