Hôm nay,  

6 Ngọai Trưởng Tây Phi Tới Liberia, Yêu Cầu Tt Taylor Đi

02/08/200300:00:00(Xem: 4184)
MONROVIA - Các Ngoại Trưởng 6 nước Tây Phi tới thủ đô Liberia trong ngày hôm thứ sáu để thu xếp êm đẹp cuộc ra đi của TT Charles Taylor trong luc dân chúng Liberia reo mừng về tin lực lượng bảo an đa quốc sắp tới nơi sau 2 tuần lễ tàn sát ở khu vực thủ đô Monrovia.
Hôm Thứ 5, hội nghị thượng đỉnh Tây Phi chấp thuận đưa quân tới Liberia trong ngày Thứ Hai 04-8, và yêu cầu TT Taylor bỏ xứ 3 ngày sau.
Ông Samuel Jackson, Bộ Trưởng kinh tế trong chính quyền Taylor, nói "Ông Taylor sẽ ra đi ngay khi cảm thấy thoải mái về cuộc điều binh của lực lượng gìn giữ hòa bình - ông ta muốn ra đi, ông ta sẽ từ chức nhưng cần có 1 thủ tục hợp hiến".
Bộ Trưởng Jackson ám chỉ TT Taylor sẽ bàn giao chính quyền cho PTT hoặc chủ tịch Quốc Hội.

Cac viên chức Hoa Kỳ báo tin chiến hạm Mỹ với 4500 quân sẽ tới ngoài khơi Liberia trong ngày Thứ 7, nhưng chưa có quyết định về việc đưa 2300 TQLC lên bờ.
Cư dân Monrovia cho biết họ đã quá mệt mỏi vì nội chiến, ngay cả binh lính các bên cũng vui mừng thấy quốc tế can thiệp.
Phong Trào đoàn kết vì hòa giải và dân chủ (tên tắt LURD) quyết hạ bệ TT Taylor, người đã gây ra nội chiến trong thập niên 1990, thiệt mạng 200,000 người - qua điện thoại, một tư lệnh chiến trường của LURD nói rõ "chúng tôi sẽ không nhường 1 inch ở Monrovia, mà chờ lực lượng đa quốc tới".
Trên các mặt trận, hôm thứ năm còn giao tranh và chưa rõ loạn quân đã kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng chiến lược Buchanan và thị trấn Gbarnga ở miền trung hay chưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.