Hôm nay,  

Các Al-qaeda Nằm Vùng Ở Mỹ Đã Bị Fbi Truy Nã Từ Năm 2000

24/07/200300:00:00(Xem: 4590)
WASHINGTON D.C. - Từ đầu năm 2000, thám tử FBI khắp nước đã được chỉ thị tìm kiếm các đội viên khủng bố al-Qaeda ở các cộng đồng nhưng chỉ có tiến bộ rời rạc trước trận tấn công 11-9, theo tiết lộ của các viên chức gần gũi cuộc điều tra của các ủy ban Quốc Hội.
Ông Dale Watson, viên chức chống khủng bố cao cấp của FBI, và cố vấn chống khủng bố Richard Clarke của Bạch Oác, thông báo với các giám thị FBI trong Tháng 3-2000 rằng có khả năng ở mức độ cao rằng "các tổ mai phục của Al-Qaeda" đang làm việc trên đất Mỹ, tìm nguồn gốc lý lịch của chúng là 1 ưu tiên cao.
Ông Clarke cho biết âm mưu tấn công các địa điểm Hoa Kỳ ở thời điểm mừng đón Tân Thiên Niên Kỉ bị phá vỡ là bằng chứng về sự hiện diện của các tổ mai phục.
Theo các viên chức đã được đọc phúc trình về vụ 911 của 2 ủy ban tình báo Lưỡng Viện (sẽ công bố ngày mai 24-7), tính đến ngày 10-9-2001, FBI vẫn chưa chuyển ưu tiên từ diệt tội phạm qua chống khủng bố.

Nhưng các viên chức này cũng cho biết phúc trình của 2 ủy ban Quốc Hội nhận thấy FBI và các cơ quan khác không có thông tin cụ thể trước trận tấn công bằng phi cơ Boeing bị không tặc.
Các viên chức FBI từ chối bàn về các chi tiết của phúc trình, nhưng lập lại rằng giám đốc Robert Mueller đã cải tổ hoàn toàn để chú tâm đề phòng khủng bố sau sự kiện 911.
Ông Mueller nhận chức giám đốc FBI vài ngày sau ngày 9-11. Phúc trình của 2 ủy ban Quốc Hội dẫn lời cố vấn Richard Clarke rằng "tiếp theo báo động trước ngày đầu Tân Thiên Niên Kỉ, phụ tá giám đốc FBI thấy rõ có khả năng tiềm ẩn về sự hiện diện của các tổ al-Qaeda trên lãnh thổ Hoa Kỳ".
Theo lời ông Clarke và các viên chức dự cuộc họp Tháng 3-2000, trưởng ban chống khủng bố Dale Watson nhắc nhở các giám thị của các địa phương rằng tiền thưởng và triển vọng thăng cấp của họ sẽ tùy thuộc vào thành tich theo dõi al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.