Hôm nay,  

Nhật Tố Tq Vi Phạm Lãnh Hải: Lấn Biển, Khoan Dầu, Cấm Tàu

18/04/200600:00:00(Xem: 5844)

TOKYO -- Nhật Bản bày tỏ quan ngại và đòi hỏi các câu trả lời sau khi Trung Quốc nói là TQ sẽ chận tàu thuyền, không cho vào vùng biển nhiều dầu khí, trong đợt tranh chấp mới về lãnh hải.

Trung Quốc đã tuyên bố rằng chỉ tàu TQ liên hệ tới dự án khai thác năng lượng mới có thể vào vùng biển nằm giữa các vùng kinh tế 2 nứơc ở Biển Đông, theo lời các viên chức Nhật.

Chánh Văn Phòng Bộ Trưởng Nội Các Nhật Shinzo Abe nói với các phóng viên, “Chúng tôi bày tỏ quan ngại với TQ rằng họ có thể đã vi phạm chủ quyền Nhật Bản và có thể đã phạm luật quốc tế về biển. Chúng tôi yêu cầu họ trả lời chúng tôi chi tiết việc này mau chóng và rõ ràng.”

Trung Quốc đã loan báo lệnh cấm tàu thuyền trên trang web hàng hải nước này và bắt đầu cho hiệu lực áp đặt lệnh cấm, theo lời Shinji Fujie, phát ngôn nhân Sở Ngư Nghiệp Nhật Bản.

Ông nói với AFP, “Chúng tôi có nghe 1 trường hợp nhà nứơc TQ ngăn cản 1 tàu đánh cá Nhật không cho vào vùng này. Hôm Thứ Sáu, chúng tôi đã báo với Bộ Ngoại Giao.”

Hai nước đã kình nhau nhiều năm về các mỏ dầu khí dưới Biển Đông, nơi các vùng kinh tế đặc biệt dài 370 kilômét của 2 nứơc trùng lên nhau.

Trung Quốc bắt đầu khoan dầu đơn phương ở đây năm 2003. Nhật tố cáo TQ khoan vào mỏ dầu Nhật, và năm ngoái đã cho các hãng Nhật vào đây thăm dò.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.