Hôm nay,  

Ý Đếm Phiếu Bầu Quốc Hội: 2 Phe Tả, Hữu Sát Nút

11/04/200600:00:00(Xem: 5709)
ROME - Silvio Berlusconi, Thủ Tướng lâu nhất kể từ Thế Chiến 2, đã kẹt trong trận chiến tranh quyền hôm Thứ Hai với kẻ thách thức phe trung tả Romano Prodi trong khi dự đoán phiếu bầu quốc hội cứ dao động qua lại giưã 2 phe.

Sau cuộc vận động chủ yếu tập trung về kinh tế, dự kiến phiếu dựa vào 98% mẫu phiếu cho thấy phe trung hữu của tỉ phú Berlucosni được 158 ghế trong Thượng Viện, trong khi liên minh Prodi được 151 ghế.

Nhưng với sai số 1-3% và với 6 ghế bầu bởi người Ý hải ngoại chưa đếm xong, th2i đa số Thượng Viện vẫn chua7 chắc ăn.

Trước khi bầu cử, kết quả thăm dò dư luận của Nexus dự đoán liên minh của Thủ Tướng Berlusconi sẽ chiếm từ 45 đến 49% phiếu, trong khi lực lượng của ứng cử viên Romano Prodi có khả năng giành 50 đến 54% phiếu.

Tỉ phú truyền thông Berlusconi là nhà lãnh đạo hành pháp cầm quyền lâu nhất tại Italy sau thế chiến nhưng không thể vực dậy nền kinh tế trì trệ - ông chủ 69 tuổi là nhà sáng lập 1 "đế chế" bao gồm hệ thống truyền hình tư lớn nhất nước, đội bóng tròn Milan và 1 số dịch vụ xuất bản, quảng cáo, bảo hiểm.

Ông Berlusconi tranh cử nhiệm kỳ 3 trong khi đối thủ Prodi cũng là cựu Thủ Tướng - liên minh của ứng cử viên 66 tuổi này gồm các đảng viên Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, đảng Greens, cựu đảng viên CS, đảng viên CS và các phần tử cấp tiến.

Năm 1996, ứng cử viên giáo sư kinh tế Prodi từng đánh bại ông Berlusconi. Ông Berlusconi thắng cử các năm 1994 và 2001 là người mạnh mẽ ủng hộ Washington trong chiến cuộc Iraq, 1 đề tài trong cuộc vận động tranh cử.

Ông Prodi hứa sẽ đưa lính từ Iraq về càng sớm càng hay. Ông Berlusconi mô tả đối thủ là bình phong của người CS sẽ làm tổn hại nền dân chủ của Italy. Không có bạo động được báo cáo trong ngày chủ nhật, ngày đầu của chương trình bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.