Hôm nay,  

1.5 Triệu Đô 3 Năm Quảng Cáo Hô Hào Bảo Vệ Môi Sinh Ở Mỹ

09/04/200600:00:00(Xem: 5681)

Seth Borenstein, nhà báo chuyên về lĩnh vực khoa học kể câu chuyện: 'Một người đàn ông đứng trên đường rầy trong khi xe lửa rầm rập lao tới mỗi lúc một gần. 'Địa cầu đang nóng lên"' ông nói. 'Một số người nói rằng không thể thay đổi được hậu quả trong 30 năm tới. 30 năm. Ồ, nó không gây ảnh hưởng đối với tôi.' Ông bước ra khỏi đường rầy - đúng lúc. Nhưng bên cạnh ông là một bé gái tóc vàng bước tới phía trước xe lửa. Tấm chắn điện phựt sang màu đen. Một hàng chữ xuất hiện: 'Vẫn còn đủ thời gian.'

Tác giả viết tiếp như sau.

Đó là nội dung một bảng quảng cáo từ Tổ chức luật sư Bảo Vệ Môi Sinh, đang hy vọng sẽ thuyết phục được người Mỹ làm một số điều gì đó trước tình hình trái đất nóng lên, và nói rằng vẫn còn có thời gian.

Nhiều nhà khoa học không dám chắc rằng toa xe toàn cầu nóng hừng hực đó có thể bị ngăn chặn. Nhiệt độ tăng cao sẽ xảy ra trong nhiều thập niên vì khí chính gây ra hiện tượng nóng lên lưu lại trong không khí trong một thế kỷ.

Theo các chuyên gia, từng cá nhân có nhiều việc để làm nhằm giảm thiểu hiện tượng trái đất nóng lên. Điều đáng hy vọng nhất là ngăn chặn những thảm họa xảy ra do thay đổi khí hậu và mực nước biển tăng cao đáng sợ, mười nhà khoa học hàng đầu về khí hậu trả lời phỏng vấn của hãng Thông Tấn AP.

Tai họa lớn được cho là sẽ xảy ra chỉ trong thập niên tới. Ngăn chặn hay trì hoãn nó có thể đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn ở cả hai phía: chính phủ và từng cá nhân.

'Con em của chúng ta sẽ phải trả giá cao,' Tim Barnett nói, một nhà khoa học kỳ cựu ở Scripps Institution of Oceanography tại California. 'Cả hai phía, nếu chúng ta cùng hành động đồng loạt như một, chúng ta có thể sẽ làm chậm lại, để có đủ thời gian ngăn tai họa xảy ra đột ngột,'

Tuy nhiên, ông và các nhà khoa học khác cũng nói rằng đã quá trễ để giúp loài người tránh được sức nóng ùa tới. Gần 200 kiểu máy tính hiện nay đều phát tín hiệu cho thấy vào năm 2100, nhiệt độ toàn cầu trung bình hàng năm sẽ tăng thêm từ 3 đến 6 độ F so với nhiệt độ hiện nay, theo Gerald Meehl, nhà khoa học kỳ cựu tại National Center for Atmospheric Research.

Việc tăng cao khí hậu toàn cầu sẽ dẫn tới nhiều sự kiện đáng sợ bao gồm: tảng băng ở cực địa cầu tan chảy làm mực nước biển dâng lên cao; các đại dương thay đổi khí hậu đột ngột; tiêu hao nguồn nước lâu nay cung cấp cho Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nơi khác ở Nam Mỹ.

Ủy ban Môi Sinh đã chi khoảng 1.5 triệu đô trong 3 năm cho việc quảng cáo rộng rãi trong đại chúng. Có những nội dung quảng cáo, được tung ra cuối Tháng Ba, giới thiệu một biểu tượng chống lại các loại rác và chiến dịch chống uống rượu trong khi lái xe, đã được tung ra khắp nước, theo Fred Krupp, chủ tịch điều hành Ủy ban Môi Sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.