Hôm nay,  

Nhiều Triệu Đô La Phí Phạm Hợp Đồng Sau Bão Katrina

18/03/200600:00:00(Xem: 5420)
WASHINGTON - Chính phủ liên bang đã phí phạm nhiều triệu MK trong các hợp đồng đấu thầu sau bão Katrina, gồm ít nhất 3 triệu MK để mua 4000 chiếc giường không bao giờ sử dụng.

Trong 1 trường hợp khác, 240 phòng ở Alabama được tu bổ và tân trang với kinh phí 10 triệu MK nhưng chỉ chứa 6 người tạm trú cho đến khi đóng cửa.

Cuộc tái xét 13 hợp đồng quan trọng giao thầu hầu như không có cạnh tranh, nhận thấy tình trạng phí phạm và thiếu quản lý là hầu khắp, hậu quả của sự yếu kém trong việc lập kế hoạch, và thiếu liên lạc giữa các viên chức.

Phuc trình 5 trang của Phòng kiểm toán của QH (tức GAO) chỉ ra rằng tiền cứu trợ đã được trả cho các dịch vụ như tạm trú và nước đá mà không dùng tới - GAO viết "FEMA không tiên đoán sát các nhu cầu".

Phát ngôn viên của FEMA nói "Trong điều kiện tai họa mà từng phút là quan trọng, chúng tôi có quyền hành động theo cách nhanh chóng".

Nhưng, FEMA bị QH cũng như công chúng chê trách là hành động quá chậm.

Trong số những hợp đồng giao thầu trị giá nửa triệu MK hay nhiều hơn, trên 50% đã được ký kết mà thiếu cạnh tranh hay với những điều kiện mơ hồ.

Gần đây, các nhà lập pháp DC đòi hạn chế những vụ giao thầu không tranh đua - dân biểu Henry Waxman nói "Chính phủ Bush không học được gì từ kinh nghiệm cứu trợ thiên tai để áp dụng trong các hợp đồng tại Iraq".

Nghị sĩ DC Joe Lieberman mô tả các tiết lộ của phúc trình GAO là vấn đề nghiêm trọng - ông nói tiền thuế của công dân còn phải trang trải cho nhu cầu cứu trợ và tái thiết sau Katrina trong nhiều năm, trong khi cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu.

GAO ca ngợi các nỗ lực về an ninh, nhưng xác nhận rằng nếu làm theo lới cảnh báo của GAO trước bão để thuê thêm người, ký hợp đồng, và tổ chức huấn luyện bổ túc, thì đã có thể tiết kiệm nhiều triệu MK.

13 công ty ký được hợp đồng lớn gồm Gulf Stream Coach và Bechtel là những công ty có quan hệ mật thiết với chính phủ Bush hay đóng góp tài chính đáng kể cho đảng CH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.