Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Iraq Xin Khối Hồi Giáo Kiên Nhẫn

14/10/200300:00:00(Xem: 4413)
KUALA LUMPUR - Ngoại Trưởng Iraq phát biểu hôm thứ hai tại hội nghị Kuala Lumpur rằng các nước Hồi Giáo nên chấp nhận thực tế rằng cuộc chiếm đóng của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ kéo dài 1 thời gian - ông hô hào các nước Hồi Giáo đóng góp binh lính và tài chánh.
Ngoại Trưởng Zebari, đại diện của HĐ Cai Trị Iraq, nói tiếp rằng cuộc triệt thoái của Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ từ, và ông nhận thấy các nước phản ứng không sốt sắng trước đề nghị gửi quân và góp tiền giúp Iraq.
Trong ngày đầu của hội nghị quy tụ 57 nước của tổ chức Hồi Giáo thế giới (OIC), cac thành viên hô hào đuổi quân ngoại nhập ở Iraq.
Ông Zebari cho biết ông chia sẻ quan điểm theo đó cuộc chiếm đóng Iraq nên chấm dứt càng sớm càng tốt, nhưng phải làm theo giai đoạn.

Ngoại Trưởng Iraq nhấn mạnh "Chớ ai hỏi về ý muốn và ươc vọng của người Iraq là thu hồi chủ quyền và nền độc lập, mà chúng tôi hiểu là không dễ, vì đó là vấn đề phức tạp".
Đa số các nước Hồi Giáo bác bỏ ý kiến về việc đưa quân tới Iraq - ông Musa Braiza, 1 đại biểu của vương quốc Jordan, cho hay các nhà lãnh đao OIC sẽ không bàn đề tài ấy trong tuần này.
Tuy nhiên, theo thông tấn chính thức của Malaysia, Pakistan sẽ đề nghị tổ chức 1 đội quân OIC, hành động dứới sự ủy nhiệm của LHQ.
Ngoại Trưởng Zebari hi vọng các nước Hồi Giáo sẽ dự hội nghị cấp viện Iraq họp tại thủ đô Tây Ban Nha vào hạ tuần tháng này - ngoai ra, ông cho hay đang có những bàn thảo giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và HĐ Cai Trị Iraq về việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa 1 lực lượng bảo an tới Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ là nước Hồi Giáo duy nhất làm như vậy mà không đòi hỏi sự ủy nhiệm của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.