Hôm nay,  

Thổ Bắt Nhiều Nghi Can Vụ Nổ Bom Sứ Quán Anh

22/11/200300:00:00(Xem: 4901)
Thổ Bắt Nhiều Nghi Can Vụ Nổ Bom Sứ Quán Anh

ISTANBUL - Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 1 số nghi can trong các vụ nổ xe bom ngày Thứ 5 vào luc các chính phủ ngoại quốc cảnh báo về các trận tấn công khủng bố khac nữa tại Thổ Nhĩ Kỳ - tại thành phố Istanbul, cảnh sát chận khám những xe cùng loại pick-up nổ bên ngoài lãnh sự quán Anh và chi nhánh ngân hàng HSBC.
Chuyên viên chống khủng bố của cảnh sát Anh cũng lên đường đi Istanbul trợ lực điều tra. Nhật báo Hurriyet báo tin 7 người tình nghi đang bị thẩm vấn và cho biết cảnh sát tin rằng 2 quyết tử quân là 2 người Thổ có can dự 2 vụ đánh bom đền Do Thái Giáo tuần trước.
Theo báo Hurriyet, 2 quyết tử quân là Ekinci và Ugurlu, không rõ tuổi - Ekinci từng đi Iran, được học về thuốc nổ ở Pakistan và từng chiến đấu chống Nga ở Chechnya.


Bản tin của báo Hurriyet thụat rằng 1 cảnh sát bắn chiếc xe phóng tới lãnh sự quán Anh nhưng không thể ngăn chận - 2 trong số người tử thương là cảnh sát.
Ngoại Trưởng Abdullah Gul xác nhận có các vụ bắt giữ, nhưng không cho biết các chi tiết. Thủ Tướng Erdogan hứa dẹp tan các du kich đã tấn công khủng bố trong tháng chay Ramadan của Hồi Giáo. Tại thủ đô Hoa Kỳ, Bộ Trưởng tư pháp John Ashcroft nhận xét rằng các vụ đánh bom ở Istanbul mang dấu ấn của al-Qaeda.
Thổ Nhĩ Kỳ là nước đông dân Hồi Giáo điển hình có thể chế dân chủ và những quan hệ thân thiết với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Israel. Ngoại Trưởng Anh nói "Khủng bố chọn Istanbul làm mục tiêu vì Thổ NHĩ Kỳ là 1 nền dân chủ thành công, đa số dân là tín đồ Hồi Giáo và mới đây 1 chính đảng Hồi Giáo thắng cử" - Ngọai Trưởng Jack Straw cũng thông báo rằng nuơc Anh đang tăng thêm hậu thuẫn giúp Thổ NHĩ Kỳ gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.