Hôm nay,  

Cia Báo Cáo Mật: Mỹ Có Thể Thua Ở Iraq

13/11/200300:00:00(Xem: 4794)
PHILADELPHIA - Một báo cáo mới về Iraq của CIA báo động rằng hậu thuẫn dành cho quân nổi dậy chống cuộc chiếm đóng đang lên cao, các nỗ lực tái thiết có thể sụp đổ nếu không có hành động chấn chỉnh kịp thời, theo 1 bài báo trên tờ The Philadelphia Inquirer phát hành hôm thứ tư.
Dẫn lời các viên chức giấu tên, bài báo cho biết nhận định này được quản trị viên Paul Bremmer ủng hộ trong chốn riêng tư.
Phân tích của CIA, được phổ biến tới các viên chức cao cấp hôm Thứ 2, gợi ý rằng sự gia tăng chiến dịch truy quét du kich của lực lượng Mỹ có thể làm tăng tổn thất của thường dân, khiến nhiều người chạy sang hàng ngũ nổi dậy.

Hơn nữa, tình trạng liên quân không thể đánh dẹp du kich khiến cho ngày càng tăng số người Iraq tin rằng lực lượng chiếm đóng có thể bị đánh bại.
Tờ Inquirer cảnh báo rằng không định chế chính trị và lãnh tụ nào của nước Iraq hậu chiến tỏ ra có khả năng cai trị đất nước hay chủ trì công tác soạn hiến pháp để tổ chức bầu cử.
Báo Inquirer cũng nêu ra các quan ngại rằng phe Shi'ite đa số có thể hợp tác với tín đồ Sunni trong cuộc nổi dậy chống quân chiếm đóng - bài báo kể ra trường hợp lính Mỹ bắn chết phường-trưởng Sadr City tại thủ đô Baghdad làm tăng thêm phân cách giữa lực lượng Mỹ và thành phần theo hệ phái Shi'ite.
Theo tờ Inquirer, các viên chức không mô tả chi tiết các khuyến cáo trong báo cáo của CIA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.