Hôm nay,  

Nhân Viên Ngoại Giao Pháp Đình Công Khắp Toàn Cầu

03/12/200300:00:00(Xem: 4572)
PARIS - Từ thành phố Casablanca của Morocco đến thủ đô Hoa Kỳ, nhân viên ngoại giao Pháp hôm thứ ba đồng loạt đình công 1 ngày để phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách - cuộc phản đối chưa từng có diễn ra hôm Thứ 2 được nhân viên ngoại giao ở 126 nước hưởng ứng, một số sứ quán và lãnh sự quán ngưng hoạt động.
Theo tin của công đoàn, có đến 94% công nhân viên ở Paris và các cơ sở khắp thế giới tham gia.
Ngoại Trưởng De Villepin cho biết chỉ 50% nhân viên ngoại giao ở hải ngoại bãi công, nhưng số người ủng hộ đình công nhiều hơn.
Trả lời phỏng vấn của báo Les Echos, ông nói "Không thể giảm bớt thêm nữa các phương tiện làm việc của ngành ngoại giao - bộ ngoại giao phải là ưu tiên trong năm tới để đáp ứng các mục tiêu hành động."

Ông De Villepin dẫn đầu phe phản đối chiến cuộc Iraq nhưng dư luận chỉ trich việc làm của Bộ ngoại giao Pháp là quá tốn kém trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.
Bộ ngoại giao Pháp hiện có trên 5000 người làm việc ở ngoại quốc trong tổng số 9,409 công nhân viên, và là đạo quân ngoại giao lớn hạng nhì thế giới, chỉ kém Hoa Kỳ.
Cuộc đình công ngày Thứ 2 trùng hợp với cuộc thảo luận ngân sách tại Thượng Viện - khoảng 120 người biểu tình phía trước.
Dự án ngân sách năm tới đề nghị bớt thêm 116 nhân viên tại Bộ ngoại giao và giảm các phụ cấp về nhà ở cho những người làm việc ở ngoại quốc.
Ngân sách 2004 dự chi đến 5 tỉ MK, tăng 2.6% so với năm trước, nhưng dành ưu tiên cho viện trợ phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.