Hôm nay,  

100,000 Người Từ 130 Nước Về Họp, Cứu Dân Nghèo

17/01/200400:00:00(Xem: 4581)
BOMBAY - Các nhà hoạt động chống chiến tranh Iraq và mặt trái của toàn cầu hóa mậu dịch hôm thứ sáu tổ chức biểu tình ồn ào tại thành phố thương mại Bombay của Aán Độ đánh dấu ngày khai mạc Diễn Đàn Xã Hội Thế Giới, mở đầu cac thảo luận về kế sách giúp người nghèo.
Kỳ họp thường niên thứ 3 của Diễn Đàn tổ chức lần đầu tiên tại châu Á, quy tụ 100,000 tham dự viên từ 130 quốc gia, là đối trọng của Diễn Đàn Kinh Tế sẽ họp tại Thụy Sĩ vào hạ tuần tháng nay, quy tụ cac doanh gia và chính khach.
Ông Rajan, 1 thủ lãnh nghiệp đoàn, tuyên bố "Diễn Đàn này phá tung huyền thoại rằng không có chọn lựa khac và huyền thoại rằng khuôn mẫu toàn cầu hóa này được sự chấp nhận của đại chúng".
Đám biểu tình có chiêng, trống, mang cac biểu ngữ viết "Hãy chận đứng người Mỹ" và "Hãy nói lên những lời phản đối Bush".

Một nhóm khác hô "Chúng tôi có quyền ăn, có đất và 1 thế giới tốt đẹp hơn".
Chương trình sinh hoạt của Diễn Đàn gồm các hội nghị, hội thảo nhóm và các trao đổi văn hóa. Các tham dự viên đưa chủ đề tranh đấu chống toàn cầu hóa vào thực tế qua các sạp thức ăn cấm các thương hiệu đa quốc như Coke, Pepsi, và chỉ sử dụng nhu liệu Linux miễn phí thay vì Microsoft.
Ban tổ chức từ chối nhận 1.8 triệu MK tài trợ của Ford Foundation, nhưng nhận tiền quyền góp của cơ quan từ thiện Anh Oxfam và cơ quan từ thiện công của Canada.
Aán Độ được chọn làm nơi hội họp để có thể bảo đảm sự tham gia rộng rãi hơn của châu Phi và châu Á. Cac diễn giả được mời gồm nữ luật gia Shirin Ebadi của Iran, người được chọn nhận giải Nobel Hòa Bình 2003 và kinh tế gia Hoa Kỳ Joseph Stiglitz, cũng là 1 viện sĩ Nobel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.