Hôm nay,  

Mỹ Đấu Thầu Tái Thiết Iraq, Cấm Các Hãng Pháp, Đức... Dự

10/12/200300:00:00(Xem: 4312)
WASHINGTON (Washington Post) -- Hoa Kỳ sẽ không cho các công ty từ các nước không ủng hộ cuộc chiến Iraq dự đấu thầu các hợp đồng tái thiết chính yếu tài trợ bởi công quỹ Hoa Kỳ, và thế là loại trừ các công ty Nga, Đức, Pháp và Canada ra khỏi các gói thầu tái thiết lớn nhất kể từ Thế Chiến II.
Thứ Trưởng Paul Wolfowitz nói là cần thiết “phải bảo vệ các quyền lợi an ninh chủ yếu của Hoa Kỳ” để hạn chế sự cạnh tranh.
Lệnh này ký ngày 5-12 được đăng lên trang web của Sở Quản Trị Dự Án (PMO), văn phòng do Pentagon điều hành chuyên trách nhiệm việc trao các hợp đồng tái thiết.

Các công ty từ các nước bị gạt tên ra sẽ được phép cạnh tranh để thầu lại hợp đồng từ các hãng trúng thầu. Tuy nhiên, các viên chức Mỹ cũng đang khuyến khích các hãng trúng thầu chính hãy nên sử dụng các hãng Iraq cho “thầu lại” và lấy đầy là 1 phương diện để lựa chọn.
Nga, Đức và Pháp đứng đầu các nước chống chiến tranh ở Iraq, và đã không chịu đóng góp tiền bạc tái thiết trong một hội nghị cấp viện quốc tế tổ chức hồi tháng 10 tại Madrid.
Lệnh này ký tên bởi Wolfowitz liệt kê 63 quốc gia được phép tranh thầu 26 hợp đồng tái thiết lớn, mà Bộ Quốc Phòng các các nha sở Hoa Kỳ dự định giao thầu vào ngày 3 tháng 2. Danh sách các nước được dự thầu có cả Úc và Anh, các nước trong liên quân tại Iraq, cũng như các nước nhỏ như Palau, Tonga và Marshall Islands.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.