Hôm nay,  

Mỹ Thả 500 Tù Nhân Iraq

08/01/200400:00:00(Xem: 4486)
BAGHDAD - Trong 1 hành vi được coi như là có ý nghĩa hòa giải, nhà chức trach Hoa Kỳ tại Iraq dự định trả tự do trên 500 tù nhân bản xứ bị giam giữ vì lý do an ninh ở bậc thấp từ 8 tháng qua - cac viên chức Hoa Kỳ cho biết cuộc truy tầm các viên chức cao cấp chế độ cũ và cac nhân vật chỉ huy nổi dậy sẽ được đẩy mạnh hơn. Họp báo hôm thứ tư tại Baghdad, quản trị viên Paul Bremer tuyên bố "Đã đến luc để hòa giải, và cũng là luc để người Iraq biết nhận thức hợp lẽ".
Ông cho biết : những người muốn hòa giải với đồng bào của họ sẽ được trả về với gia đình. Lãnh tụ Adnan Pachachi, hiện là quyền chủ tịch HĐ Cai Trị Iraq, xuất hiện bên cạnh quản trị viên Paul Bremer, đã lên tiếng tán thưởng quyết định trên.

Kể từ Tháng Tư 2003, sau khi chế độ Saddam tan rã, khoảng 9000 nhân viên an ninh bị giữ và 1 số khac bị tạm giam 1 thời gian ngắn. 100 tù nhân đầu tiên sẽ được trả tự do trong ngày Thứ 5 không gồm 1 người nào bị tình nghi tham gia cac hoạt động du kich chống liên quân.
Ông Bremer nhấn mạnh "Chương trình này không dành cho những người có nhúng tay vào máu hay đe dọa sinh mạng người khac". Một viên chức quân sự giải thich : những người đựơc thả ở cùng nhà với du kich hay có hành động khả nghi, bị bắt trong cac cuộc hành quân lục soát.
Khoảng 1200 người sẽ được cứu xét phóng thich có điều kiện với thủ tục ký giấy cam kết và có người bảo lãnh - cac trường hợp này thuộc thẩm quyền của ủy ban chấp thuận cho 506 người được trả tự do trong đợt đầu.
Quản trị viên Paul Bremer nhắc nhở rằng cac phần tử thân Saddam không nên tiếp tục kháng cự, vì liên quân sẵn sàng bắt và giết - theo lời ông, chính quyền chuyển tiếp của Iraq cũng sẽ hành động tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.