Hôm nay,  

Palestine, Israel Trì Trệ, Chưa Thể Tái Hòa Đàm

06/01/200400:00:00(Xem: 4513)
RAMALLAH - Thủ Tướng Qureia hôm thứ hai tuyên bố ngưng cuộc dàn xếp 1 cuộc hội nghị thượng đỉnh với Thủ Tướng Sharon nhằm tái tục tiến trình hòa đàm.
Ôâng Qureia tuyên bố với báo chí "Tôi rất tiếc mà nói rằng tàn phá và tấn công vẫn tiếp diễn - tôi không nghĩ rằng trong tình thế này 1 cuộc họp thượng đỉnh sẽ đem lại kết quả có ý nghĩa - tôi không mong 1 cuộc gặp mặt chỉ để chụp ảnh mà là để mở ra chân trời chính trị cho phép đạt tới giải pháp công chính cho dân chúng".
Cho tới nay, 2 Bên chưa thi hành các đòi hỏi căn bản của lộ đồ hòa bình có Hoa Kỳ bảo trợ.
Thẩm quyền Palestine không đánh dẹp cac tổ chức du kich, cũng không thuyết phục được họ tự ý ngưng tấn công Israel. Phía Israel chưa giải tỏa hàng chục khu định cư tiền đồn ở Tây Ngạn, mặc dù trong mấy ngày qua có ký lệnh triệt hạ 6 nơi và ngưng mọi hoạt động xây dựng.

Cùng luc, chính phủ Sharon hôm thứ hai né tránh đối đầu với các phần tử cứng rắn trong đảng Likud phẫn nộ về kế hoạch giải tỏa khu định cư và hành động đơn phương cưỡng đặt ranh giới với Palestine nếu cac nỗ lực hòa bình không thành công.
Các thành viên Uûy Ban trung ương đảng Likud dự định hôm thứ hai thảo luận đề nghị buộc ông Sharon trình báo trước các quyết định quan trọng, có nghĩa gián tiếp trói tay ông Sharon trong cuộc thương lượng với Palestine.
Tiếp theo cuộc chống án ở Tối Cao Pháp Viện, chính phủ Sharon hôm thứ hai thỏa thuận cho dân định cư 15 ngày (thay vì 6 ngày) để chống án về quyết định dời cư - gồm 8 ngày khiếu nại với quân đội và 1 tuần lễ để kiện ra tòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.