Hôm nay,  

Ấn, Pakistan Sẽ Vạch Lộ Trình Thương Thuyết

29/01/200400:00:00(Xem: 4937)
NEW DEHLI - Aán Độ và Pakistan sẽ vạch ra 1 lộ đồ cho cuộc thương luợng về hàng loạt vấn đề gồm cuộc tranh chấp lãnh thổ Kashmir kéo dài nhiều thập niên.
Hội nghị họp tại thủ đô Islamabad từ ngày 16 đến ngày 18-2 sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên từ gần 3 năm giữa 2 đối thủ nguyên tử. Ngoại Trưởng và các viên chức ngoại giao 2 nước không mong đợi bắt đầu cuộc đàm phán có thực chất.
Giáo sư Mohan dạy khoa quan hệ quốc tế của trường đại học Jawaharlal Nehru tại thủ đô New Dehli nói "Đó sẽ là cuộc thảo luận về cach đàm phán - có lẽ họ sẽ sẽ phac ra 1 lộ đồ, và bắt đầu từ đó".

Kể từ ngày thu hồi chủ quyền từ Anh-quốc (năm 1947), Aán Độ và Pakistan đã 3 lần đánh nhau - giờ đây phía Pakistan cả quyết rằng trước tiên phải giải quyết vấn đề Kashmir, trong khi Aán Độ muốn có tiến triển ở nhũng lãnh vực khac như là giao thương. 1 viên chức Aán Độ cao cấp tuyên bố "Linh động là yếu tố then chốt, hai bên đang chứng tỏ tinh thần thich ứng, nếu không chúng tôi đã không đạt tới giai đoạn này".
Hôm Thứ 3, hai bên công bố thời hạn họp ít giờ trước khi Nội Cac của Thủ Tướng Vajpayee quyết định giải tán QH ngày 6-2 để tổ chức bầu cử sớm, có thể là trong Tháng 3 hay Tháng Tư. Liên minh do Thủ Tướng Vajpayee lãnh đạo, có nhiều hi vọng thắng cử, do ảnh hưởng của nền kinh tế đang phát triển và tiến trình hòa giải với Pakistan - nhưng, theo giới phân tich, dù phe Thủ Tướng Vajpayee thất cử, hầu như chắc là chính phủ mới cũng sẽ tiếp tục con đường hòa bình. Theo giáo sư Mohan, đó là sự đồng thuận rộng rãi ở Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.