Hôm nay,  

Trùm Gián Điệp Pháp Quốc: Al-qaeda Chưa Bị Diệt

01/02/200400:00:00(Xem: 4489)
PARIS -- Pierre de Bouquet đe Florian, giám đốc Sở trung ưong tình báo Pháp, người đặc trách theo dõi sát hệ thống khủng bố Al Qaeda, cho hãng thông tấn Associated Press biết, mạng lưới Al Qaeda có bị tấn công thiệt hại nhưng vẫn còn, chưa bị tiêu diệt.
Tổ chức Al Qaeda ờ Pháp bị tan rã năm rồi, với cuộc bắt bớ hồi tháng qua, đó là tổ chức khủng bố dự dịnh khủng bố nước Nga. Theo Oâng nguy cơ khủng bố Al Qaeda là "có thật, độ cao." Theo Oâng vì Pháp chống lại cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ lãnh đạo nên khủng bố Hồi giáo không coi Pháp là mục tiêu hàng đầu. Nhưng theo Oâng không phải vì lý do đó mà Pháp chống chiến tranh Iraq. Lý do chánh là Pháp không có bằng cớ chứng tỏ Iraq có vũ khí giết người hàng loạt và không có dính líu với Al Qaeda.
Nhưng Pháp có đầy đủ bắng cớ O. Hussein có tài trợ cho các tổ chức khủng bố khác, như Mujahedeen Khalq, mà Mỹ cũng như Liên Aâu đều coi là tổ chức khủng bố. Pháp đã bẻ gãy tổ chức Mujahedeen hồi tháng 6, tấn công 16 điạ điểm kể cảø cứ điểm có tường thành bảo vệ ở Auvers sur Oise, miền bắc Paris, bắt được 150 người. Mujaheden là một tổ chức đối nghịch của chánh quyền Iran, được Husein yểm trợ và tấn công Iran từ Iraq. Tổ chức này đã bị Mỹ giải giới trong những ngày đầu chiếm được Iraq.

Tuy nhiên, ông trùm gián điệp của Pháp từng là người thân tín của TT Chirac, cho biết hệ thống tổ chức Al Qaeda tuy đã lũng đoạn, nhưng vẫn còn khả năng tổ chức các cuộc khủng bố. Bằøng cớ, hồi tháng 11 rồi đã đánh phá ở Istanbul, Thổ nhĩ Kỳ. Dù hệ thống đã lũng đoạn, căn cứ huấn luyện bi quét sạch, hệ thống kinh tài bị trở ngại, cơ cấu Al Qaeda vẫn còn được "động viên" mạnh về ý thức hệ và do đó rất nguy hiểm.. Tàn dư của Al Qaeda sau khi bị đánh bật ra khỏi Afghanistan đã đang len lỏi tập họp lại ở vùng Vịnh và nước Iraq. Ô. Florian cho rằng những căng thẳng giữa Pháp và Mỹ về Chiến tranh Iraq không ảnh hưởng đến nỗ lực và tinh thần hợp tác của các cơ quan tình báo hai nước trong việc chống khủng bố Al Qaeda. Cơ quan của Oâng mỗi ngày liên lạc với CIA hai ba lần.
Lời tuyên bố của Giám đốc Tình báo của Pháp được thực hiện tiếp theo sau lời tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp nói ở Washington về nỗ lực chống khủng bố của Pháp, là những dấu chỉ cho thấy Pháp và Mỹ đã đang trên đường hoà giải, hoà hợp nhau sau nhiều tháng ngày sóng gió vì Chiến tranh Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.