Hôm nay,  

Dân Gốc Aù Đổ Về Vùng Vịnh: 63% Dân Số Sanh Ngoài Mỹ

01/09/200200:00:00(Xem: 4579)
San. Fran. (Chronicle)- Đó không phải là thập niên 1840', không phải là những người forty niners đổ xô về Cali tìm vàng. Đây là những người định cư gốc Á châu, Châu Mỹ Latinh tràn về Vùng Vịnh của Cali tìm cuộc sống mới nhiều cơ hội bằng vàng và với văn hoá đa dạng hơn.
Thống kê dân số mới nhứt của US Census Bureau cho biết số người sanh ngoài Mỹ đã đến Vùng Vịnh tiểu bang Cali để định cư, lập nghiệp tăng lên rất cao. Thập niên 1990' tỷ lệ tăng là 19,5% , bây giờ tỷ lệ tăng trưởng ấy lên đến 27,5 %. Chỉ trong vòng một thập niên tỷ lệ tăng lên gấp đôi. Chín quận của Vùng Vịnh được chiếu cố nhứt trong tiểu bang. Người nhập cư về đây đa số đến từ Á châu và Châu Mỹ Latinh, và một số nhỏ là người Bosnians, Afghans, Ethiopians, Tongans. Hiện tượng đó nâng tỷ số người sanh ngoài Mỹ trong Vùng Vịnh lên 63% so với tổng dân số của Vùng.
Giáo sư Bill Ong Hing của Đại Học UC Davis tỏ ra vô cùng cảm động về tính đa dạng của văn hoá ngày càng phát triển trong vùng. Quận Santa Clara thu hút người Việt, quận Stocton thu hút người Miên và Lào. Khuynh hướng chung là hoà quyện các nền văn hoá một cách nhuần nhuyển. Nếu ngày trước người ta đến Vùng Vịnh vì có cộng đồng Á châu, có Phố Tàu ở San Fran, thập niên người nhập cư Á châu, Châu Mỹ Latinh đua nhau đến vì bùng nổ việc làm ở Thung Lũng Silicon. Làn sóng nhập cư này đóng góp lớn cho sư phồn thịnh của Vùng Vịnh. Bây giờ việc làm tương đối hiếm, cũng có người dời đi nhưng dấu ấn họ để lại cho vùng rất đậm.
Người sanh ngoài Mỹ đến Vùng Vịnh, dân Á châu là dân có kiến thức và chuyên môn nhiều nhứt. Người Mễ và Châu Mỹ La tinh kém hơn, nhưng không có số người này thì kỹ nghệ ăn uống, làm đẹp phong cảnh và làm sạch nhà phố không được như ngày nay. Vì dân số bùng nổ nên các dịch vụ như dạy Anh Văn, dạy nghề bằng tiếng Mễ, việc mua và mướn nhà cũng phát triển.

Chẳng những cộng đồng Á Châu phát triển mà cộng đồng nói tiếng Hispanics cũng nẩy nở. Trường hợp nghiên cứu tiêu biểu là Quận Fremont; nơi đây 56% dân số là người sanh ngoài Mỹ. Và 74% số người này đến Mỹ vào thập niên 90', gồm người Ấn độ, Mễ, Hoa, A phú hản, Đài Loan, Phi luật tân, Việt, Đại hàn, Ukraine, Nga, Anh, Guatemal, Panama, Iran, Polynesie, Canada; nhiều ít tùy theo thứ tự.
Không phải Fremont là quận màu sắc văn hoá đa dạng duy nhưt ở Vùng Vịnh. Các quận khác như Contra Costa, Pinole, Cerritos những di dân sanh ngòi Mỹ cũng đến định cư sống sát nhà cùng người Mỹ gốc Phi Châu và người Mỹ Trắng gốc Aâu châu.
Theo tin AP, kết quả thống kê cũng cho biết hố ngăn cách nghèo giàu giữa nông thôn và thành thị sâu rộng thêm nhưng nền kinh tế của thập niên 90' đã giúp san bằng hố ngăn cách giữa thành phố và vùng phụ cận.
Hố ngăn cách nông thôn và thành thị bộc lộ rõ nét ở 54 quận hạt trên 58 quận hạt của toàn tiểu bang. Thống kê này được thực hiện cứ 6 cư dân Cali thì phỏng vấn 1 người.
Thống kê cũng chỉ rõ 40% dân Cali là thuộc gia đình nhập cư. Làn sóng nhập cư xảy ra trong thập niên 90' xuất phát từ Mễ,Trung Mỹ châu, và Á châu. Riêng số người đến từ Á châu là những người có kỹ năng nghề nghiệp về điện toán cao. Tuy nhiên theo Deborah, chuyên viên của Viện Giao Tế Nhân sư của San Fran, cho biết trình độ giáo dục của những người nhập cư không có ảnh hưởng mặt bằng lương trong vùng vì kiến thức hấp thụ qua giáo dục từ các nước nghèo phù họp với với nhu cầu sản xuất của các nước giàu. Do vậy nỗ lực của chánh quyền tiểu bang Cali là giúp huấn luyện nghề nghiệp cho người nhập cư trong thời kỳ chuyển tiếp ban đầu để họ có thể thăng tiến trong nghề nghiệp về sau, theo phát biểu của Bernicck, Giám Đốc Nha Nhân Dụng của tiểu bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.