Hôm nay,  

Trung Quốc Lộ Dấu Theo Mỹ, Tính Bỏ Rơi Iraq

25/09/200200:00:00(Xem: 4090)
BẮC KINH - Bà Zhang Qiyue, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết bà hay tin có những quốc gia như là Hoa Kỳ nay mai sẽ đưa ra 1 nghị quyết mới về Iraq, nếu có 1 dự thảo như thế, Trung Quốc sẵn sàng xem xét.
Đây là dấu hiệu tich cực nhất từ Bắc Kinh về vấn đề Iraq.
Tuần qua, một phát ngôn viên còn từ chối bình luận về nghị quyết mới, mà chỉ nói việc ưu tiên là đưa thanh tra vũ khí LHQ trở lại Iraq. Giới ngoại giao nghĩ rằng không chắc Trung Quốc sẽ đơn độc sử dụng quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An trong nỗ lực giữ các giao hảo với Hoa Kỳ, đồng thời muốn duy trì các liên lạc tich cực với Iraq. Hơn nữa, chủ tịch Giang trạch Dân cũng không muốn làm hỏng cuộc hội họp với TT Bush tại nông trại Texas trong tháng tới.

"Washington đã ném ra kịp lúc viên kẹo bọc đường" - theo cách nói của nhà báo Reuters Jonathan Ansfield - bằng cach thêm vào danh sách khủng bố phong trào Hồi Giáo Đông Turkestan (ETIM), là tổ chức của sắc tộc Uighur chiến đấu vì 1 quốc gia Hồi Giáo độc lập ở Tân Cương.
Trung Quốc đã khai thác điều kể trên để biện minh sự gia tăng đàn áp quân ly khai mà Bắc Kinh gọi là khủng bố. Trong Tháng 8, Hoa Kỳ nói là có bằng chứng ETIM âm mưu tấn công các phái bộ Tây Phương ở Kyrgyzstan, giáp giới Tân Cương. ETIM công nhận đã sử dụng bạo lực, nhưng không nhận là 1 tổ chức khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.