Hôm nay,  

Mỹ Sợ Bị Đuổi Khỏi Pakistan: 6 Đảng Thân Taliban Thắng Cử

12/10/200200:00:00(Xem: 3964)
ISLAMABAD - Các chính đảng thân Taleban thắng thế trong cuộc bầu cử ở cấp quốc gia và cấp tỉnh tại Pakistan, theo các kết quả sơ khởi sáng Thứ 6 - diễn biến này có thể hạn chế các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm truy diệt tàn quân Al-Qaeda và Taleban trốn từ Afghanistan sang Pakistan.
Liên minh 6 đảng thủ cựu kêu gọi ngưng ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo đã giành được đa số tại cơ quan lập pháp tỉnh biên giới Tây Bắc, và giành thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử Quốc Hội.
Các đảng này sẵn lòng cho các chiến binh Taleban và Al-Qaeda nương náu ở tỉnh Tây Bắc và các vùng biên giới.

Trên báo dùng ngôn ngữ Urdu, ông Qasi Hussain Ahmed, 1 trong các lãnh tụ tôn giáo của liên minh 6 đảng, nói : Hoa Kỳ sẽ bị đòi hỏi đóng cửa các căn cứ trên lãnh thổ Pakistan.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ khởi ở 1/3 số hạt bầu cử, các đảng tôn giáo thu được nhiều phiếu hơn hết trong cuộc bầu cử Quốc Hội - liên minh này không đủ khả năng lập chính phủ, nhưng sẽ là phe quyền lực trong bất cứ 1 chính phủ liên hiệp tương lai nào.
Giới quan sát dự báo TT Musharraf sẽ xét lại 1 số chính sách, kể cả chủ trương ủng hộ Hoa Kỳ, và lời hứa thanh toán chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.