Hôm nay,  

Lhq: Cuộc Chiến Có Thể Sẽ Giết 1.26 Triệu Trẻ Iraq

07/03/200300:00:00(Xem: 3985)
GENEVA -- Hơn 1 triệu trẻ em Iraq có thể sẽ chết trong cuộc chiến sắp tới. Đó là con số do Liên Hiệp Quốc ước lượng, và hồ sơ mật này vừa bị lộ ra ngoài cho báo chí.
Hồ sơ mật LHQ tiên đoán là có tới 30% trẻ em dưới 5 tuổi ở Iraq, tức là 1.26 triệu trẻ em, “sẽ bên bờ nguy hiểm với cái chết vì suy dinh dưỡng” khi cuộc chiến bùng nổ.
Hồ sơ trong bản sơ thảo nhan đề “Integrated Humanitarian Contingency Plan for Iraq and Neighuring Countries” được soạn bởi Sở Điều Hợp Công Tác Nhân Đạo LHQ (viết tắt OCHA) đề ngày 7-1-2003. Bản văn đã trao cho các cơ quan cứu trợ và đại diện chính phủ họp khẩn tại Geneva để bàn về chiến dịch cứu trợ khi xảy ra chiến tranh.
Hồ sơ này đang đăng trên địa chỉ internet www.casi.org.uk/info/undocs/internal.html tóm lược như sau:
-- Khi bùng nổ chiến tranh, 30% trẻ em dưới 5 tuổi sẽ gặp nguy cơ chết vì suy dinh dưỡng. Với 4.2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tại Iraq, nghĩa là số nguy ngập này là 1.26 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.

-- sự sụp đổ các dịch vụ chủ yếu ở Iraq... có thể dẫn tới tình trạng khẩn cấp vưột quá khả năng lo liệu của LHQ và các hội cứu trợ khác.
-- tất cả các cơ quan LHQ đang bị co cụm ngân quỹ nên không thể vượt qua mức tối thiểu của sự chuẩn bị.
-- ảnh hưởng hơn 12 năm cấm vận, với trước đó là cuộc chiến toàn diện, đã làm sức chịiu đựng của dân Iraq mong mang suy yếu hơn.
-- WFP (Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới) ước tính có 10 triệu người... sẽ nguy vì bất ổ về thực phẩm, bị rời nhà để di tản, hay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến tranh.
-- trong cuộc chiến, chỉ có 39% dân số sẽ được cứu trợ [với nước uống] dựa trên căn bản khẩu phần.
-- Cao Ủy Tị Nạn ước tính có tới 1.45 triệu người tị nạn tìm cách chạy ra ngoài Iraq để tránh chiến sự.
-- Sẽ có tới 90,000 người bị buộc bỏ nhà, cộng thêm vào số 900,000-1,100,000 người đang tình trạng bỏ nhà di tản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.