Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Đã Có Vài Bom Nguyên Tử

16/04/200400:00:00(Xem: 4729)
PTT Cheney Hối Thúc TQ Có Biện Pháp: Bắc Hàn Có Thể Bán Bom Cho Khủng Bố
THƯỢNG HẢI - Phó Tổng Thống Mỹ Dick Cheney đưa các chứng cớ cho các lãnh tụ Trung Quốc cho thấy Bắc Hàn đã chế tạo xong một số bom nguyên tử, theo tin Bloomberg hôm thứ năm.
“Thời gian không nhất thiết ở phía chúng ta... Chúng tôi nghĩ là cần phải có biện pháp quyết liệt sớm,” theo lời 1 viên chức cao cấp Mỹ sau các buổi họp giữa Cheney và các lãnh tụ TQ hôm Thứ Tư.
PTT Dick Cheney cảnh báo Trung Quốc rằng không kiểm soát được hoạt động nguyên tử của Bắc Hàn có thể làm phát sinh 1 cuộc chạy đua vũ trang sẽ lan rộng khắp châu Á.
Ông Cheney cũng mang thông điệp đó tới Nam Hàn, khi ông rời Thượng Hải đi Seoul. PTT Hoa Kỳ ám chỉ rằng Bắc Hàn là 1 "đe dọa đôi", trực tiếp, hoặc bằng cach bán vũ khí nguyên tử cho khủng bố.
Washington không chỉ trông đợi Nam Hàn tiếp tay tái tục hội nghị 6 Phe, mà còn mong muốn Seoul gửi tiếp sang Iraq 3600 quân.
Ông Cheney dự định ngày thứ sáu gặp Thủ Tướng Goh Kun, hiện là quyền TT, và thăm binh sĩ Hoa Kỳ tại căn cứ Yongsan ở trung tâm thủ đô Nam Hàn.

Trong diễn văn đọc tại trường đại học Thượng Hải, PTT Dick Cheney ca ngợi vai trò của Trung Quốc trong việc thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ tham vọng nguyên tử, nhưng ám chỉ là chưa đủ - ông nhấn mạnh "Thời gian không về phe chúng ta".
Ông Cheney cũng tán dương sức phát triển của kinh tế Trung Quốc, nhưng nhắc rằng "cac xã hội thịnh vượng cũng sẽ hiểu rằng quần áo, xe hơi, điện thoại cầm tay không làm giàu tâm hồn con người, mà cần phải có đầy đủ tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và tự do lập hội ."
Cac viên chức Hoa Kỳ ghi nhận rằng bài nói chuyện của ông Cheney được đài truyền hình nhà nước phát hình rộng rãi, không cắt xén.
Trong phần hỏi đáp, 1 sinh viên hỏi về quan hệ giữa ông Cheney và TT Bush, và có phải ông Chney là PTT quyến lực nhất lịch sử không - ông Cheney trả lời : ngoài quy định của hiến pháp về quyền bỏ 1 phiếu quyết định tại Thượng Viện, vai trò của PTT đặt căn bản trên mối quan hệ với ông TT.
Ông Chney cười và nói "đây là câu hỏi tôi không chờ đợi" và nhận rằng ông là người may mắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.