Hôm nay,  

Tháng 9: Kinh Tế 3 Nước Lớn Nhất Co Cụm Lại

05/10/200200:00:00(Xem: 4343)
NEW YORK (Reuters) - Ngành sản xuất đã co cụm lại trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tháng 9, với nhu cầu toàn cầu bị thiệt hại vì giá năng lượng tăng, cơ nguy chiến tranh và các thị trường chứng khoán tụt dốc.
Các bản thăm dò các vị giám đốc ở Mỹ, Âu Châu và Nhật Bản cho thấy sự hồi phục lơ lửng trong các tháng gần đây đang bị đảo ngược, trong lúc niềm tin kinh doanh và giới tiêu thụ biến dần đi, làm các công ty giảm sản lượng và cắt việc làm để đối phó nhu cầu toàn cầu đang co cụm.
Lorenzo Codogno của Bank of America tại London nói, “Trông y hệt như có sự co cụm bi đát trong hoạt động kỹ nghệ toàn cầu.”

Hoàn cảnh kinh doanh tại các cơ xưởng Mỹ, theo số đô quan trọng đầu tiên lấy mỗi hàng tháng, cho thấy giảm trong tháng 9 từ mức 50.5 trong tháng 7 và 8 để chỉ còn 49.5 điểm trong tháng 9 - nghĩa là dưới lằn ranh của sự co cụm và tăng trưởng, theo lời Institute of Supply Management hôm thứ ba.
Hiện tượng đổ xô mua xe mới của dân Mỹ cũng nhạt dần trong tháng 9, làm cac1 hãng xe tung ra đợt quảng cáo tài trợ không lãi suất để thúc đẩy nhu cầu.
Nhật Bản, vốn trì trệ kinh tế từ cả thập niên nay, bây giờ trong bản tường trình Chỉ Số Quản Trị Mua Hàng (PMI) đã giảm trong than1g 9 còn 48.9 điểm - số đô đầu tiên trong 5 tháng dưới lằn ranh 50 của dấu mốc co cụm kinh tế.
Kinh tế Âu Châu cũng co cụm với Chỉ Số Reuters Eurozone Pruchasing Managers’ Index trong tháng 9 còn 48.9 điểm, trong khi tháng 8 là 50.8 điểm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.