Hôm nay,  

Mỹ: Cuba Có Bom Vi Trùng, Dạy Cho Iraq, Syria, Libya

07/05/200200:00:00(Xem: 4458)
WASHINGTON D.C. - Có phải lãnh tụ Fidel Castro năm ngoái đi các nước Iraq, Syria và Libya để trao đổi kỹ thuật làm bom vi trùng"

Chính phủ Bush tin rằng Cuba có ít nhất 1 chương trình vũ khí vi trùng có giới hạn, và có thể đã trao đổi kỹ thuật với những quốc gia thù địch Hoa Kỳ.

Thứ Trưởng Ngoại Giao John Bolton nói như trên trong 1 diễn văn soạn sẵn tại tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation.

Ông không chỉ danh các quốc gia đó, nhưng nêu ra rằng năm ngoái chủ tịch Castro đã đến các nước tronh danh sách chứa chấp khủng bố, gồm Iraq, Syria, Libya.

Theo ông, Cuba phát triển kỹ thuật sinh học phục vụ y khoa từ 4 thập niên, "Trong 4 thập niên qua, Cuba vẫn duy trì một kỹ nghệ y khoa về sinh học vi trùng phức tạp và tiến bộ, hỗ trợ bởi Liên Xô cho tới năm 1990."

Bolton thêm, "Kỹ nghệ này là thuộc loại tối tân nhất Châu Mỹ La Tinh, và dẫn đầu về sản xuất các dược liệu và vác-xin ngừa bệnh bán khắp toàn cầu. Các phân tích gia và người đào tị Cuba từ lâu đã nêu nghi ngờ về các hoạt động tại các nơi đó."

Bolton nói là 1 bản tường trình chính thức của Mỹ năm 1998, trong đó kết luận là Cuba không phải mối nguy quân sự cho Mỹ hay khu vực. Điều này nhiều phần là do điệp viên Cuba gài vào Bộ Ngoại Giao Mỹ đã ảnh hưởng như thế.

Bolton nói chính phủ Clinton có thể bỏ sót Cuba như hiểm họa lớn, bởi vì ảnh hưởng của các điệp viên Cuba. Ông nói trong đó có việc kết nạp phân tích gia cao cấp về Cunba trong Sở Quân Báo Mỹ (DIA), Ana Belen Montes, để lấy tin cho Cuba.

"Montes không chỉ tham gia soạn thảo bản tường trình về Cuba năm 1998, nhưng cũng chuyển vài tin mật của Mỹ đối với Cuba về Havana."

Bà Montes bị bắt mùa thu qua, và thú tội gián điệp hôm 19-3-2002.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.