Hôm nay,  

2 Tt Congo, Rwanda Ký Hòa Ước

31/07/200200:00:00(Xem: 3957)
PRETORIA - Hôm thứ ba, 2 Tổng Thống của Congo và Rwanda tơi Pretoria để ký hiệp ước chấm dứt chiến tranh tại miền trung châu Phi gây thiệt mạng 2 triệu người, liên quan đến 6 nước. Các nhà phân tich hoài nghi về thành công của hòa ước sau sự tan vỡ của các cuộc đình chiến vừa qua.

Ông Alison des Forges, chuyên gia về Rwanda của tổ chức Human Rights Watch, nói "Mọi cố gắng đều được hoan nghênh, nhưng triển vọng thực thi thỏa ước giữa Rwanda và Congo là thiếu thực tế".

Theo giáo sư John Stremlau, trương khoa quan hệ quốc tế tại trường đại học Johannesburg, Congo là địa bàn khó khăn nhất trong việc dàn xếp các xung đột tại miền Trung châu Phi, nhưng 1 khung hòa ước là cấp thiết". Theo thỏa thuận đã đạt được giữa các Ngoại Trưởng, Congo sẽ giải giới và bắt giữ các lực lượng dân quân Hutu. Để đổi lại, Rwanda cam kết rút quân ra khỏi Congo. TT Kagame của Rwanda và TT Kabila của Congo không tuyên bố gì khi tới Pretoria để ký thỏa ước.

Chứng kiến cuộc ký kết gồm TT Mbeki của Nam Phi, cũng là chủ tịch Liên Hiệp Phi Châu, TT Muluzi của Malawi, kiêm chủ tịch cộng đồng phát triển Nam Phi 14 nước thành viên, và đại diện của Tổng thư Ký LHQ. hôm thứ hai, TT Kagame tuyên bố rằng các dấu chỉ cho thấy TT Kabila sẽ làm trach nhiệm về phía mình trong tiến trình tái lập hòa bình.

Giới quan sát nhận thấy thời biểu 4 tháng thi hành thỏa ước có vẻ bất khả thi, bởi nhân số của lực lượng LHQ làm nhiệm vụ giải giới loạn quân Hutu là quá nhỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.