Hôm nay,  

Mỹ Đưa Quân Vây Quanh Iraq, Tính Tấn Công Đầu Năm 2003

30/10/200200:00:00(Xem: 4446)
WASHINGTON (BBC) - Quân đội Hoa Kỳ đang tiếp tục soạn thảo thời biểu dự kiến cho khả năng của một xung đột với Iraq vào đầu năm 2003 như hề không cần tính đến kết quả hoạt động ngoại giao tại Liên Hiệïp Quốc.
Tuy chưa có quyết định về hành động quân sự nào được đưa ra, nhưng công việc soạn thảo của Pentagon là để trong trường hợp khi tổng thống Bush quyết định thì quân đội Hoa Kỳ đã sẵn sàng hành động.
Công tác trù bị quân sự còn phục vụ một mục đích nữa, là nhằm duy trì áp lực lên Iraq và trên thực tế là lên các đồng minh ngoại giao của Hoa Kỳ tại Liên Hiệïp Quốc cho dù ít ra là tại New York, thì áp lực này dường như không đem lại hiệu quả mong muốn.
Quân đội Hoa Kỳ đã xây dựng mạng lưới cơ sở hậu phương tại vùng Vịnh Ba Tư và dự kiến tổ chức tập trận để tăng cường khả năng chiến đấu. Các tàu chiến với nhiều trang bị nặng đã được điều đến khu vực, gồm cả các máy móc công binh lắp đặt cầu đường cần thiết cho một chiến dịch trên bộ ở Iraq.

Hoạt động của các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ thật đáng lưu tâm vì đó luôn là một dấu hiệu của những chiến dịch quân sự sắp xảy ra. Tàu mẫu hạm Kitty Hawk đã xuất phát từ căn cứ của nó tại Nhật. Còn tàu sân bay Constellation và nhóm tàu chiến hộ tống sẽ rời căn cứ trong vòng vài ngày và sẽ có mặt tại vị trí của nó trong vùng Vịnh vào đầu tháng 12.
Một tàu sân bay khác, USS Harry Truman đang bắt đầu các cuộc diễn tập triển khai và cũng sẽ lên đường trong vòng vài tuần tới. Các cuộc diễn tập của quân đội Hoa Kỳ đang diễn ra tại Kuwait và những bộ phận của CENTCOM, bộ tổng chỉ huy cuộc chiến có khả năng xảy ra này, sẽ được thiết lập tại Qatar trong thời gian sắp tới.
Tháng Giêng hoặc tháng Hai 2003 được đánh giá là thời điểm có khả năng nhất để khởi đầu cuộc chiến. Nhưng ngay từ đầu tháng 12, thì Hoa Kỳ đã có khả năng đổ quân và máy bay vào trong vùng chỉ với thời gian 10 ngày. Mọi hoạt động này căn cứ trên dự kiến cho khả năng của một xung đột với Iraq có thể nổ ra vào đầu năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.