Hôm nay,  

Bush Sẽ Mời Vài Lãnh Tụ Dân Chủ Vào Nội Các

16/12/200000:00:00(Xem: 4765)
WASHINGTON D.C. - Lên tiếng lần đầu tiên sau khi ứng cử viên Al Gore tuyên bố chấp nhận quyết định của Tối Cao Pháp Viện liên bang, Thống đốc Bush kêu gọi quốc dân vượt lên trên mọi chia rẽ, trong khi chính khách thuộc 2 đảng trấn an công luận rằng họ sản sàng tạo hòa dịu.

Nhưng, cũng nhân dịp này, các kịch sĩ truyền hình đã không bỏ qua cơ hội châm biếm sân khấu chính trị. Trong thời gian còn vận động tranh cử, sự yếu kém kiến thức về đối ngoại của TT đắc cử Bush đã bị nêu ra, và nay, chương trình Tonight Show của nghệ sĩ Jay Reno tối Thứ 5 lại nêu ra khả năng về chính sách quân sự của ông Bush.

Nghệ sĩ Reno pha trò rằng kinh nghiệm học hỏi ở Vệ Binh Quốc Gia sẽ giúp ông Bush trong nhiệm vụ TT: ông ấy sẽ làm Tổng Tư Lệnh Quân Lực mỗi tháng 1 lần cuối tuần, và 2 tuần trong Mùa Hè.

Mặt khác, kết quả thăm dò dư luận nhận thấy gần 3/4 cử tri Hoa Kỳ tán thành Phó TT Al Gore trong quyết định chấp nhận phán quyết của Tòa Án. Trên 1/3 cho rằng có động lực chính trị trong quyết định của Tối Cao Pháp Viện liên bang.

Cũng theo cuộc khảo sát này, 86% nghĩ rằng TT đắc cử George W. Bush nên chọn 1 số đảng viên Dân Chủ vào Nội Các để góp phần hàn gắn rạn nứt. Ngoài ra, lần đầu tiên sau khi xẩy ra những tranh cãi về thủ tục kiểm phiếu, 60% cho rằng chính quyền liên bang nên thiết lập hệ thống bỏ phiếu thống nhất cho toàn quốc.

Trong khi đó, TT đắc cử George W. Bush và các phụ tá cho hay các chính khách Dân Chủ đứng đầu bảng chọn lựa nhân số cho Nội Các mới, mà thành phần nhân sự có thể được công bố trong ngày Thứ 7. Ngày chủ nhật, ông Bush sẽ tới thủ đô 3 ngày, với tư cách là TT đắc cử. Ban Tham Mưu Bạch ốc và 1 số Bộ Trưởng đã được chọn, theo lời các phụ tá, trong số này có Đại Tướng Collin Powell, được giao trọng trach Ngoại Trưởng.

Báo chí tiên đoán nhiều nhà chuyên môn miền Tây được TT Bush chọn, trong số này có:
- bà Condolleezza Rice, cựu viên chức Học Viện Hoover và trường đại học Stanford, có thể được giao chức vụ cố vấn an ninh quốc gia,
- ông Greald Parsky, chủ tịch công ty Aurora Capital (Los Angeles) vào chức vụ Bộ trưởng Ngân Khố,
- bà Ann Veneman, Bộ Trưởng Nông Nghiệp và Lương Thực California, có thể được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông Nghiệp liên bang và đại diện thương mại,
- bà Eloise Anderson, Viện Claremont, có thể được giao chức vụ Bộ trưởng Giáo Dục, Gia Cư, Y Tế và Xã Hội.
- Đặc biệt, Bush sẽ loan baó vào Thứ Bảy rằng cựu Tướng Collin Powell đã nhận lời làm Ngoại Trưởng.

Báo chí cũng ghi nhận: Phó Tổng Thống Al Gore đã khiêu vũ trong bữa tiệc đêm Thứ Tư 13/12 tại dinh phó tổng thống ở Washington, với tham dự của nhiều ngôi sao Hollywood. Buổi tiệc dạ vũ bắt đầu khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi ông đọc diễn văn chịu thua và chúc mừng ông Bush. Bà Tipper Gore trong bữa tiệc đã ngồi đánh trống trong ban nhạc.

Trong khi đó, Ông Tổng Thư Ký Kofi Annan hoan nghênh TT đắc cử George W. Bush, mặc dù quan ngại về sự thiếu kinh nghiệm đối ngoại của ông Bush và viễn ảnh Hoa Kỳ trở nên cô lập hơn dưới quyền lãnh đạo của ông Bush. Ông Tổng thư Ký LHQ nói : dĩ nhiên TT Bush có nhiều vấn đề phải bận tâm, và nhắc lại rằng trong 8 năm qua, LHQ đã xây dựng được những quan hệ tốt đẹp với chính phủ Clinton. Trả lời báo chí, ông Annan cho biết còn quá sớm để tiên đoán vì chính sách đối ngoại của Washington không lệ thuộc ông TT, mà các thế lực khác cũng có nhiều ảnh hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.