Hôm nay,  

Bắc Kinh: Biểu Tình Đòi Xem Hình Ban Thiền Lạt Ma

15/12/200000:00:00(Xem: 4529)
BẮC KINH (AFP) - Hai nhà hoạt động nhân quyền từ Úc đã tổ chức cuộc biểu tình bên ngoài Tòa Đại Sứ Úc ở Bắc Kinh hôm Thứ Năm để mời gọi chú ý hoàn cảnh của vị Ban Thiền Lạt Ma 11 tuổi đang mất tích.

Đó là cuộc biểu tình đầu tiên tại Bắc Kinh thực hiện bởi một tổ chức Tây Phương ủng hộ Tây Tạng, theo lời các nhà hoạt động của nhóm Australia Tibet Council (Hội Tây Tạng Úc Đại Lợi, ATC).

Hai nhà hoạt động này đi theo Bộ Trưởng Truyền Thông Úc Richard Alston tới Bắc Kinh để thuyết phục ông phải áp lực Trung Quốc trao cho các hình chụp mà Trung Quốc nói là của cậu bé mất tích, Gedhun Choiekyi Nyima, vị Ban Thiền Lạt Ma do Đức Đạt Lai Lạt Ma công nhận.

“Không có chứng cớ thực sự nào cho thấy Ngài còn sống,” theo lời Alex Butler, phó chủ tịch ATC, tổ chức có 3,000 thành viên.

2 công dân Úc Đại Lợi này phản đối 1 nghị sĩ Australia đang thăm Trung quốc để đòi tìm hiểu về số phận của vị Ban Thiền Lạt Ma không xuất hiện từ hơn 5 năm qua. 2 người này căng 1 biểu ngữ lớn trước sứ quan Australia tại Bắc Kinh có hình Ban Thiền Lạt Ma, đòi biết tin tưc nhân vật Tây Tạng này và gia quyến.

Bắc Kinh tấn phong Ban Thiền Lạt Ma luc 6 tuổi mà dân Tây Tạng không công nhận. Trong một chuyến công du gần đây, Ngoại Trưởng Australia chỉ được cho xem hình nhưng không được giải thich về hiện tình của Ban Thiền Lạt Ma.

Công an Trung Quốc gác bên ngoài cổng tòa đại sứ không biết là biểu ngữ viết gì, vì họ không đọc đưộc Anh Văn và không nhận ra nhân vật trong hình. Nhưng khi phóng viên tới gần hai người biểu tình, họ mới giam giữ giây lát một phóng viên AFP.

Hai người biểu tình vẫn đứng ngoài, tay cầm biểu ngữ, nhưng rồi đã rời đi mà không được nói chuyện với Alston.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.