Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

07/11/200100:00:00(Xem: 4174)
TÂY BAN NHA: XE BOM NỔ, 99 BỊ THƯƠNG
MADRID - Một xe hơi phát nổ lúc 10 giờ sáng nay tại thủ đô Tây Ban Nha, cơ quan cứu nạn báo tin 99 người bị thương. Lính cứu hoả đã tức tốc tới nơi. 5 hay 6 xe khác và cửa kính các toà nhà lân cận bị phá hủy. Mục tiêu của vụ nổ dường như là 1 viên chức của Bộ Khoa Học Kỹ Thuật may mắn thoát nạn. Cảnh sát cho biết có bắt được 2 nghi can sau vụ nổ, do tin mật báo bằng điện thoại của khách qua đường. Ông Juan Cotino, Tư Lệnh cảnh sát, trả lời phỏng vấn về vụ nổ trên đài truyền hình, nói rằng thủ phạm tình nghi là du kich quân ETA của tổ chức ly khai sắc tộc Basque.

THỔ NHĨ KỲ: SV BIỂU TÌNH, BỊ ĐÀN ÁP
ISTANBUL - Hôm thứ ba cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp hàng trăm sinh viên tụ tập bên ngoài trường đại học Istanbul để phản đối lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Hội Đồng Giáo Dục, có quyền hạn cai quản tất cả các trường đại học toàn quốc. Sinh viên bị tấn công bằng vòi rồng cứu hoả, hơi cay, và bị đánh bằng dùi-cui. Dường như 1 số sinh viên bị bắt, chưa rõ bao nhiêu. Hội Đồng Giáo Dục có quyền đề nghị các Viện Trưởng để TT bổ nhiệm.

BỈ: HÀNG KHÔNG SABENA KHAI PHÁ SẢN
BRUSSELS - Công ty hàng không Sabena của nước Bỉ bắt đầu tan rã hôm thứ ba, các chuyến bay đã ngưng, đe dọa mất việc của 12,000 người. Tối Thứ 3, Hội Đồng Quản Trị họp, đề nghị thanh lý, trong khi lãnh tụ nghiệp đoàn cho biết hồ sơ khai phá sản sẽ được đệ nạp trong ngày mai 7-11. Các viên chức chính phủ từ chối bình luận, còn nhà đầu tư Anh Richard Branson của công ty Hàng Không Virgin Express tiết lộ rằng kế hoạch cứu nguy Sabrena không thực hiện được. Công ty Sabrena chỉ kinh doanh có lời 1 lần duy nhất kể từ ngày thành lập, năm 1958, và hiện mắc nợ các ngân hàng 2 tỉ 100 triệu MK, theo hồ sơ toà án.

5 PHO TƯỢNG ĐỒNG CỔ 2,500 NĂM
Năm pho tượng đồng tìm được, cổ 2500 năm, mang hình các Thần nam và nữ trưng bày ở Cairo hôm 6-11-2001. Các tượng tìm ra tại 1 ngôi mộ mới đào gần các kim tự tháp Sakkara. Các nhà khảo cổ đã khám phá ra ngôi mộ cổ Ai Cập xưa nhất thuộc về 1 bác sĩ ở Sakkara gần Cairo, nơi sẽ cho các học giả hiểu thêm về thời này.

GIÚP KINH DOANH CALIFORNIA LÀM ĂN VỚI MỄ
Thị Trưởng James Hahn của thành phố Los Angeles và Chủ Tịch Alfonso Pasquel của công ty Aeromexico họp báo chung ở Mexico City hôm thứ ba. Hahn loan báo việc mở ra 1 văn phòng phat1 triển kinh doanh quốc tế để thúc đẩy thêm quan hệ mậu dịch với Mễ Tây Cơ và tìm thêm các hợp đồng mới giữa các công ty California và các hãng toàn cầu.

MÔNG CỔ: MÙA ĐÔNG SẮP KINH HOÀNG
BAYANTSAGAAN - Dân Mông Cổ lại sắp trải qua 1 muà đông khốn khó sau 3 năm hạn hán liên tiếp, các cánh đồng khô trơ trụi không còn rau cỏ. Một lão nông 67 tuổi nói "Muà đông này ăn thịt gia súc thì qua năm không còn gì nữa". Hai muà đông liên tiếp đã giết chết gần 8 triệu gia súc, từ lạc đà đến bò, cừu. Muà hè khô hạn năm nay trải rộng từ Mông Cổ cho đến tận Nam Hàn, và thiếu công sức của các loài đại gia súc, việc đi lại, chuyên chở càng trở nên khó khăn hơn.

MÁY KHÔNG DÂY ĐỂ DÙNG EMAIL
Microsoft Network cùng với Motorola Inc. và Arch Wireless Inc. loan báo hôm thứ ba một máy mới cho viễn thông không dây, máy Talkabout T900 hai chiều với MSN Hotmail. Máy này giá rẻ sẽ nhận và chuyển email từ/qua địa chỉ Hotmail, tiện cho những người đi lại thường xuyên.

BÃO MICHELLE YẾU DẦN
BAHAMAS - Bão Michelle, đã yếu đi trên đường di chuyển từ Cuba, đã đổ bộ thủ phủ Nassau của quần đảo Bahamas với tốc độ 80 dặm/giờ, mưa ngập phố xá, gió đánh đổ cây cối và cột điện. Nhà chức trach cuả quần đảo 280,000 dân cho biết không có thiệt hại nghiêm trọng. Trận bão rời quần đảo Bahamas với tốc độ gió đã giảm xuống còn 75 dặm/giờ. Đối với Cuba, đây là trận bão tệ hại nhất 44 năm, ít nhất 15 người thiệt mạng. Tính đến sáng nay, phân nửa dân số Cuba còn chịu cảnh mất điện. Khoảng 750,000 người di tản tránh bão đã được phép về nhà. Tổng dân số Cuba là 11 triệu người, gồm 2 triệu người tại thủ đô Havana.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.