Hôm nay,  

Điều Trần Tại Hạ Viện Hoa Kỳ Về Đàn Áp Tôn Giáo Ở Vn

17/05/200100:00:00(Xem: 4253)
WASHINGTON (VB) - Bản tin dưới đây tổng hợp từ các thông tin của bà Nguyễn Huỳnh Mai, ông Nguyễn Châu, và phóng viên Võ Thành Nhân.

Một buổi thảo luận và tường trình tại Hạ Viện Hoa Kỳ về việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo do năm dân biểu Hạ Viện đã tổ chức hôm thứ Tư ngày 16 - 5- 2001 tại tòa nhà Rayburn của Hạ Viện ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Các dân biểu này đại diện cho một số địa hạt có đông cử tri người Mỹ gốc Việt là hai ông Frank Wolf (VA) và Tom Lantos (TX), đồng Chủ Tịch Tổ Chức Nhân Quyền của Quốc Hội; bà Zoe Lofgren (San Jose, Ca), bà Loretta Sanchez (Orange County, Ca) và ông Tom Davis (VA) , thuộc Nhóm Thảo Luận về Việt Nam của Quốc Hội.

Được biết các nhân chứng được mời tham dự đều nộp trước bài viết và có 3 phút để tường trình về tình trạng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp tôn giáo của mình. Các nhân chứng sau đây đã tuần tự trình bày gồm:
1- Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, Giám Đốc Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam.
2- Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm đại diện Thánh Thất Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh tại Milpitas, California.
3- Mục Sư Kiều Tuấn Nam, sáng lập viên Hội Đồng Liên Tôn miền Bắc California.
4- Linh Mục Y Hin Nie, Chủ Tịch Hiệp Hội Người Thượng Dega tại Greensboro, tiểu bang North Carolina.
5- Mục sư Rmah Mloi, Giáo Hội Liên Minh Dega tại Greensboro, North Carolina.
6- Ông Sydney Trần Quốc Sĩ, đại diện Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo có trụ sở tại Santa Ana, miền Nam California.
7- Ông Nguyễn Châu, đại diện Giáo Hội Trung Ương PGHH tại Hoa Thịnh Đốn.
8-Sau cùng là ông Tom Quigley, Chuyên Viên Á Châu Vụ của Hội Công Giáo USCC tại Hoa Thịnh Đốn.

Sau các bài điều trần của các đại diện tôn giáo, các dân biểu đã chia xẻ nỗi lo về sự an ninh tính mạng của HT Huyền Quang và HT Quảng Độ.

Có đông đảo giới truyền thông VN tham dự, đặc biệt Đài VOA và Á Châu Tự Do (RFA) cùng đại diện báo chí vùng Hoa Thịnh Đốn đã tới theo dõi. Nhân viên Đài RFA đã giúp về kỹ thuật thông dịch và chuyển ngữ tại buổi điều trần.

Phái đoàn PGHH/Hải Ngoại đã soạn một tài liệu thuyết trình dày 40 trang, ảnh bìa là ảnh của cụ Bà Nguyễn Thị Thu, đóng thành sách,trong đó có 40 tấm hình liên quan đến cảnh CSVN đàn áp PGHH . Mục Sư Y Hin Nie Chủ Tịch Cộng Người Thiểu Số tại GreenboroNorth Carolina,Mục sư Rmah Mloi Dega Alkliance Church of Greenboro North Carolina. Ông Sydney Q.Tran, PGHH tại DC . Ông Tom Quigley : Policy Advisor on Asian Affairs, US Catholic Coference, Washington DC .

Mở đầu các dân biểu lần lượt ngỏ lời chào mừng hội nghị. Tiếp đến Linh mục Nguyễn Hữu Lễ mở đầu cuộc điều trần. Linh mục Lễ bắt đầu bằng phần tiểu sử cá nhân của ông, nhứt là thời gian 13 năm ông bị tù tội . Bà Zoe Lofgren cắt lời Linh Mục Lễ, vì mỗi người chỉ được nói 5 phút, rất tiếc thời gian có hạn nên LM Lễ không trình bày hết ý của mình . Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm trình về việc bạo quyền CSVN đàn áp đạo Cao Đài . Mục Sư Kiều Tuấn Nam trình bày tổng quát về vấn đề các tôn giáo bị bạo quyền CSVN đàn áp. Ông Nguyễn Trần Minh Châu tiếp lời Mục sư Nam sau khi trình bày tổng quát về sự bách hại của các tôn giáo nói chung, ông Châu đi sâu vào chi tiết bằng cách chiếu lên màn ảnh một số liên quan việc bạo quyền CSVN đánh đập tín đồ PGHH ngày 20-12-2000, cảnh cụ Lê Quang Liêm bị đánh đập, bị đấu tố, di ảnh cụ Bà Nguyễn Thị Thu . Phần trình bày của Mục sư Nam và ông Châu được qúy vị Dân Biểu đặc biệt quan tâm theo dõi . Hai ông Y hin Nie và Rmah Mloi trình bày về việc người Thượng vùng Cao Nguyên bị đàn áp,.Ông Trần Q.Sydney trình bày tình hình PGHH trước và sau 30-4-75 . Ông Tom Quiley trình bày về việc bạo quyền CSVN vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo .

Sau phần trình bày qúy vị Dân biểu đặt câu hỏi với cử tọa và cử tọa đặt câu hỏi với qúy vị Dân Biểu . Lời yêu cầu tha thiết của cử tọa là xin qúy vị Dân Biểu đừng thông qua thương ước Mỹ Việt. Buổi điều trần chấm dứt vào lúc 3 gi 30 cùng ngày trong bầu không khí vui vẻ cởi mở với sự hứa hẹn của qúy vị Dân Biểu sẽ hợp tác chặt chẽ trong tương lai .

Sau buổi điều trần, đại diện văn phòng dân biểu Tom Davis là Luật Sư Đinh Thúy Uyên đã đưa phái đoàn đi thăm một vòng Quốc Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.