Hôm nay,  

Mỹ: Lo Vụ Hoa Lục Dọa Chiếm Đài Loan

23/02/200000:00:00(Xem: 5401)
Chứng khoán Đài Loan xuống ào ạt - Các ứng viên TT Đài Loan nổi giận

WASHINGTON (Reuters) - Bạch Cung hôm thứ ba 22-2 tỏ ý rất quan tâm về mọi sự hăm dọa đối với Đài Loan, hô hào Trung Quốc và Đài Loan nên đàm phán để san bằng bất đồng về vấn đề thống nhất.
Phát ngôn nhân Bạch Cung, khi được hỏi về việc hăm dọa Đài Loan phải đi vào thươmg thuyết thống nhất nếu không sẽ bị tấn công bằng vũ lực, đã tuyên bố: “Chúng tôi bác bỏ mọi sự sử dụng võ lực hay hăm dọa vũ lực trong tình thế này. Chúng tôi tin rằng việc đối thoại hòa bình và cam kết song phương là con đường để tiến lên”.
Phát ngôn nhân Joe Lockhart tiếp: “Chúng tôi đã từng nhắc lại nhiều lần, bằng ngôn từ cũng như hành động, rằng chúng tôi nhìn mọi sự hăm dọa đối với Đài Loan bằng một sự quan tâm nghiêm trọng”.
Lập trường của Mỹ vẫn là thừa nhận Bắc Kinh như một chính phủ duy nhất của Trung Quốc, nhưng vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Đài Loan.
Hôm thứ hai Bắc Kinh hăm dọa “dùng các biện pháp quyết liệt, kể cả lực lượng quân sự” nếu Đài Loan trì hoãn vô hạn định cuộc đàm phán thống nhất. Đài Loan đã trả lời chính Bắc Kinh đã làm trở ngại việc tiến đến thống nhất bằng cách chối cãi hiện thực là Trung Quốc đã bị phân ra thành hai thể chế chủ quyền - chế độ Cộng Hòa Trung Hoa ở Đài Loan và chế độ cộng sản Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc ở Hoa lục.
Được hỏi Mỹ sẽ làm gì nếu Trung Quốc thi hành tối hậu thư nói trên, Lockhart nói: “Năm 1996 chúng tôi đã trả lời thích đáng điều chúng tôi coi là một sự hăm dọa. Việc này phải cho quý vị thấy chúng tôi nhìn tình hình hiện nay như thế nào”.
Năm 1996, Trung Quốc hăm dọa Đài Loan bằng những trò chơi chiến tranh trên eo biển Đài Loan trước ngày dân Đài Loan đi bỏ phiếu trực tiếp lần đầu tiên để bầu Tổng Thống, phóng phi đạn vào vùng biển sát Đài Loan. Washington đáp ứng bằng cách gửi hai chiến đoàn hàng không mẫu hạm đến gần Đài Loan để chứng tỏ sự ủng hộ đối với nền dân chủ ở Đài Loan.


ĐÀI LOAN GỒNG MÌNH TRƯỚC SỰ HĂM DỌA CỦA BẮC KINH
Hôm thứ ba 22-2, Đài Loan đã gồng mình trước tối hậu thư của Bắc Kinh, trong khi giá thị trường chứng khoán hạ xuống và căng thẳng xẩy ra trước ngày dân đi bỏ phiếu bầu Tổng Thống.
Hoa lục viện, có cấp bực ngang hàng Nội các, tố cáo Bắc Kinh đã làm trở ngại cuộc thương thuyết thống nhất vì đã chối cãi thực trạng là Trung Hoa đã phân làm hai thể chế có chủ quyền.
Phát ngôn nhân Lin Chong-pin của Hoa Lục viện nói: “Từ năm 1949, hai thể chế ở hai bên eo biển đã có chế cộ cai trị riêng biệt, không bên nào lệ thuộc bên nào.
“Trung Cộng tiếp tục phủ nhận sự hiện diện của nước Cộng Hòa Trung Hoa, việc đó chỉ có thể tạo thêm rắc rối cho mối quan hệ qua eo biển và tình hình căng thẳng thêm”.
Giá chứng khoán Đài Loan đã xuống 3.2%, nhưng sau đó đã lên trở lại đến nay chỉ còn xuống 1.8%.
Sự trả lời của Đài Loan có vẻ đã yểm trợ mạnh cho lời tuyên bố của Tổng Thống Lý Đăng Huy hồi tháng 7 năm ngoái, khi ông nói mối quan hệ hai bên là “quan hệ đặc biệt giữa nhà nước và nhà nước”.
Cuộc bầu cử Tổng Thống Đài Loan sẽ diễn ra ngày 18-3. Hôm thứ ba, tất cả những ứng viên tranh cử Tổng Thống trước đây từng kêu gọi có một mối quan hệ thân thiện hơn với Hoa lục, đả nhất tề lên tiếng tố cáo tối hậu thư của Bắc Kinh.
Ứng cử viên James Soong, một cựu lãnh tụ của Quốc dân đảng, hiện dẫn đầu đôi chút trong các poll thăm dò, tuyên bố: “Chúng tôi không hề bị khiếp sợ. Dân Đài Loan không sợ thương thuyết nhưng họ không chịu thương thuyết vì sợ”.
Ứng cử viên của Quốc dân đảng Vincent Siew mô tả Bắc Kinh là khoa gươm hăm he.
Ông nói: “Đài Loan cần có ổn định. Chúng ta không thể chấp nhận bất ổn. Chúng ta cần hòa bình chớ không cần chiến tranh. Chúng ta cần bỏ thăm cho ứng viên nào có khả năng đem lại hòa bình và ổn định”.
Siew nói trước một cuộc mít tinh trong cơn mưa tầm tả. Ông hiện là Phó chủ tịch Quốc dân đảng và là Thủ tướng Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.