Hôm nay,  

Powell Cảnh Cáo Saddam: Chỉ Vài Năm Nữa Thôi

20/12/200000:00:00(Xem: 4845)
AUSTIN, Texas (KL) - Thứ trưởng ngoai giao Powell Colin vừa bổ nhiệm đã cảnh cáo chế độ hư hỏng của nhà cầm đầu Saddam Hussein tại Iraq là một chế độ chỉ còn tồn tại được vài năm nữa.

Đại tuớng hồi hưu Powell đã làm cho ông Bush chú ý tới và công bố nhà đại tướng này từng giữ chức chủ tịch của các tư lệnh liên quân Hoa kỳ, một anh hùng của chiến tranh vùng vịnh, được thủ vai thứ trưởng ngoại giao của Hoa kỳ. Ông Powell vẫn còn cần sự xác nhận của Thượng viện Hoa kỳ khi nhậm chức.

“Saddam Hussein hiện đang ngự trị một chế độ hư hỏng còn tồn tại trong vài năm tới. Thế giới sẽ cho hắn thụt lùi, chế độ bị thụt lùi trong khi thế giới tiến bước với những người đánh trống theo nhịp mới, người đánh trống theo nhịp của hệ thống dân chủ và tự do kinh doanh,” theo như Powell đã ra công bố.

“Tôi không biết, những cái đó có làm cho hắn (Saddam Hussein) tỉnh ngộ hay không, nhưng chúng tôi đang ở tư thế mạnh, hắn thì nằm trong tư thế yếu,” theo như nhà thứ trưởng vừa được bổ nhiệm đã cho biết thêm.

Powell, người đã đóng vai dẫn đầu trong cuộc vận động quân đội Hoa kỳ để đá quân đội của Iraq ra khỏi Kuwait năm 1991, đã ghi nhận sự chấm dứt cuộc xung đột này. Sau khi chấm dứt, chính quyền Baghdad đã đồng ý tất cả các điều kiện để chấm dứt cuộc chiến tranh, chính quyền này đã nhận tất cả những trách nhiệm đã sử dụng vũ khí sát hại tập thể và các kỹ thuật độc ác khác mà chính quyền đang cho thi hành.

“Chính quyền này phải thi hành đúng đắn mọi khoản đã thỏa thuận, theo sự phán đoán của tôi, các trừng phạt vẫn phải giữ nguyên chỗ cho tới khi chính quyền này hoàn tất các khoản đã thỏa thuận. Chúng tôi sẽ hoạt động cùng với các đồng minh của chúng tôi để hồi sức chế độ cho trừng phạt,” theo như Powell đã cho biết thêm.

Powell đã cảnh cáo: “Tôi cho rằng điều này có thể cho hồi lực các sự trừng phạt này và tiếp tục khi chế độ còn hắn và việc chống lại hắn là chuyện cần thiết lần nữa.”

“Tôi sẽ lôi vụ này ra mỗi khi có dịp, dịp mà tôi nắm lấy không làm tổn thương nhân dân Iraq, chúng tôi đang bảo vệ dân chúng và các trẻ em trong vùng, họ không phải là các mục tiêu cho các loại vũ khí sát hại tập thể như trường hợp chúng tôi không có và đang loại bỏ những loại vũ khí như thế,” theo như Powell đã tuyên bố.

Powell nhất định duy trì trừng phạt Iraq đối với ông chủ mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.