Hôm nay,  

Hạ Viện: Hàng Ngàn Trẻ Em Có Lượng Chì Cao Trong Máu

23/08/199900:00:00(Xem: 5154)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn).-Văn phòng Tổng Kế Toán, viết tắt là GAO, một cơ quan giữ các nhiệm vụ điều tra của Quốc Hội, mới đây phát giác ra rằng nhiều tiểu bang đã không nghiêm chỉnh thi hành một sắc luật năm 1989 đòi hỏi phải thử nghiệm chất chì độc trong các trẻ em con nhà nghèo, phải sống nhờ Medicaid trợ cấp y tế. Kết quả là hiện nay có hàng ngàn trẻ em không hể được thử nghiệm, mà cũng không hề được chữa trị.
Người ta được biết số trẻ em hưởng Medicaid nhiều gấp ba lần số trẻ em bình thường có chất chì trong máu. Sự việc diễn ra không phải từ nguyên do tài chính, bản báo cáo nói, vì tiền thử nghiệm cho mỗi em chưa tốn đến 10 mỹ kim.
Lý do có lẽ vì nhiều bác sĩ không thấy việc thử chất chì là quan trọng, hoặc nhiều bác sĩ không hề biết có luật 1989 nói trên của Liên bang. Nhiều em cũng không biết mình có quá nhiều chất chì trong người cho đến khi bị bệnh. Và bệnh này cũng không có triệu chứng gì rõ ràng.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật cho biết có 890.000 trẻ em tuổi từ 1 đến 5 có quá nhiều chất chì trong máu, chất chì này có thể nguy hại tới sức khỏe của các em.
Trong số trên có 530.000 em hưởng trợ cấp y tế. Tổng cộng hiện nay có 1.2 triệu em (20%) trong số 6.3 triệu em hưởng trợ cấp y tế không hề được thử nghiệm. Tiểu bang California là tiểu bang có đông trẻ em được hưởng medicaid nhất. Bác sĩ Susan K. Cummins, người có trách nhiệm kiểm soát việc thử nghiệm chất chì trong máu trẻ em ở Cali cho biết chỉ có khoảng 20% trẻ em ở Cali, và được hưởng Medicaid, không hề được thử nghiệm.
Luật liên bang bắt buộc phải thử nghiệm các em vào lúc 12 tháng và 24 tháng. Nếu ở hai khoảng đó các em chưa từng được thử, thì phải thử vào lúc 3 và 6 tuổi. Chất chì này thường sinh ra từ những khu nhà cũ, sơn bằng thứ sơn có chất chì, và khi sơn này bong ra, càng nguy hại thêm. 80% nhà xây cất trước 1978 đều sơn bằng loại sơn có nhiều chất chì.
Chất chì rất ảnh hưởng tới khả năng tìm hiểu, cách đối xử và khả năng suy nghĩ của con trẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.