Hôm nay,  

Ấn: Phải Giữ Vũ Khí Nguyên Tử Nhưng Hy Vọng Sẽ Không Xài

09/05/200300:00:00(Xem: 4870)
NEW DEHLI - Thủ Tướng Vajpayee hôm thứ năm loan báo Aán Độ sẽ không đáp ứng cùng hủy bỏ vũ khí nguyên tử của lân quốc Pakistan, nhưng hi vọng sẽ không bao giờ phải sử dụng để đánh lại đồi thủ lâu đời.
Tại Quốc Hội, Thủ Tướng Vajpayee tuyên bố "Chúng ta tìm kiếm tình bằng hữu với Pakistan, nhưng vẫn phải thận trọng - chúng ta có thể thay bạn, nhưng không thể thay đổi láng giềng."
Ông cho biết đã thông báo Pakistan rằng 2 nước nên sống chung hòa bình.
Theo lời nhà lãnh đạo Aán Độ, mục triêu duy nhất của Pakistan là Aán Độ, trong khi Aán Độ có quan ngại về những nước khác nữa.
Tiếp theo các công kich về sự chuyển hướng lập trường đối với Pakistan, Thủ Tướng Vajpayee cho biết biên giới núi non hiểm trở là khó kiểm sót, xâm nhập có giảm, cac nhóm khủng bố chia rẽ, không chịu cùng 1 quyền kiểm soát - ông nhận thấy xu hướng này từ tháng qua, khi ông đọc diễn văn đầu tiên ở Kashmir.
Thủ Tướng Vajpayee kết luận "Tôi có thể cảm thấy dân chúng muốn hòa bình".
PAKISTAN: SẴN SÀNG ĐỐI THOẠI

ISLAMABAD - Cac nhà lãnh đạo Pakistan sẵn sàng đối thoại có ý nghĩa với lân bang Aán Độ. Trong các cuộc hội đàm với Thứ Trửơng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage, họ cũng muốn Aán Độ cho phép quan sát viên quốc tế tới làm việc ở biên giới Kahmir để kiểm nhận rằng du kich Hồi Giáo không xâm nhập từ Pakistan để tấn công Aán Độ.
Thứ Trưởng Armitage đã gặp Thủ Tướng Jamali và Ngoại Trưởng Kasuri. Trước khi rời Pakistan đi Afghanistan, ông Armitage hội đàm với TT Musharraf.
Ông Ahmed, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pakistan, cho biết các viên chức Pakistan thông báo với Thứ Trưởng Armitage rằng không còn hoạt động xâm nhập ở đường ranh kiểm soát Kashmi, và nhấn mạnh "Pakistan đang làm vai trò của mình vì hòa bình trong vùng".
Ông Ahmed nói thêm: Pakistan là tuyến đầu chống khủng bố, có thành tích bắt khủng bố cao hơn bất cứ quốc gia nào khác.
Theo ông Ahmed, Washington nên ủng hộ trưng cầu dân ý về tương lai Kashmir - Aán Độ phản đối chủ trương này và cả quyết số phận Kashmir phải do Pakistan và Aán Độ định đoạt. Hai bên thuận tái lập đầy đủ các quan hệ ngoại giao và cùng nhận rằng tiến trình hòa đàm sẽ chậm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.