Hôm nay,  

Du Lịch Thế Giới Nguy Cơ Mất 8.8 Triệu Job

04/11/200100:00:00(Xem: 3820)
GENEVA (ASIA TIMES) - Khi mà kỹ nghệ du lịch toàn cầu có cơ nguy mất tới 9 triệu việc làm từ hậu quả khủng bố tấn công hồi tháng qua tại Mỹ, đại diện chính phủ, công đoàn và doanh nghiệp đang hội họp để tìm tìm cách giải quyết sự khủng hoảng.

Tổ chức Công đoàn Quốc tế (ILO) đã triệu tập nhiều hội nghị bán chính thức tại Geneva hồi tuần qua về kỹ nghệ du lịch, và đầu tuần nầy, về kỹ nghệ hàng không dân sự, nơi mà sự mất việc được dự liệu lên đến 200.000 việc làm trên toàn thế giới.

Trong số những hành động được nêu tại cuộc hội nghị của tổ chức chuyên trách Liên Hiệp Quốc, là nỗ lực để nới rộng cơ hội du lịch cho người dân có thu nhập thấp và áp dụng các giải pháp cắt giảm phí điều hành, thuế du lịch trong suốt giai đoạn khủng hoảng. Kỹ nghệ du lịch sử dụng 207 triệu nhân viên khắp thế giới, chiếm 8% số việc làm trên toàn cầu. Ước tính các công việc có liên quan đến du lịch bị mất có thể lên đến 8.8 triệu. Tại vài quốc gia, như Hoa Kỳ chẳng hạn, tác động của cuộc khủng hoảng khách sạn và du lịch có thể đưa đến tỷ lệ sa thải tới 50% trên tổng số lực lượng lao động.

Hubertus Essenburg, chuyên gia của ILO, cho rằng cuộc tấn công ngày 11/9 đã gây hậu quả trực tiếp đối với kỹ nghệ hàng không dân sự và tất cả nhân viên trong đó. Với dự đoán mất đi 200.000 công việc, "đây có lẽ là cuộc khủng hoảng trầm trọng kể từ sau thế chiến thứ hai chấm dứt", ông nói. "Các chuyến bay giảm sút nghiêm trọng trong nửa cuối tháng 9, đặc biệt với hàng không Mỹ."

Mặc dù nhu cầu ở châu Á bị tổn hại do sự kiện tháng trước, nhiều hãng hàng không khu vực xem có vẻ "mạnh khoẻ hơn các bạn đồng nghiệp Tây phương", Essenburg nói. Các tuyến bay ở châu Á vẫn duy trì mạnh hơn châu Âu hay Hoa Kỳ, tuy doanh thu suy thoái bởi vì có ít hành khách bay vé hạng nhất. Một số hãng hàng không đã gặp khó khăn tài chính buộc phải ngưng hoạt động, bao gồm Australia's Ansett, Midway Airlines, Belgium's City Bird, British Gill Airways. Nổi tiếng như Swissair và Belgium's Sabena cũng đã phải khai phá sản để nhờ tòa bảo vệ.

Nhiều phi trường cũng bị thiệt hại do khủng hoảng du lịch hàng không. Một vài phi trường lớn ở Đức, Hoà Lan và Anh, đã xác nhận việc sút giảm khách du lịch hàng không làm cho kế hoạch nới rộng cơ sở phải ngưng lại. Trong lúc đó, các phi trường ờ Brussels và Zurich đối đầu với sự đe doạ giảm bớt các dịch vụ. hoặc ngay cả sụp đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.