Hôm nay,  

Pháp: Tự Ý Đánh Iraq Sẽ Chia Rẽ Quốc Tế

27/02/200300:00:00(Xem: 4236)
PARIS (AP) -- Trong một lời kêu gọi cảm động hôm thứ tư, Thủ Tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin cảnh cáo rằng khởi chiến đánh Iraq bây giờ -- mà chưa dùng hết mọi phương tiện hòa bình để giải giới Saddam Hussein -- sẽ làm chia rẽõ cộng đồng quốc tế và “sẽ bị xem là nông nổi và không chính đáng.”
Trình bày về cuộc tranh luận về khủng hoảng Iraq tại Quốc Hội Pháp, Raffarin nói là Pháp vẫn muốn tiếp tục và củng cố việc thanh tra vũ khí ở Iraq.
“Một sự can thiệp quân sự hôm nay, khi các phương tiện hòa bình chưa tận dụng hết, sẽ chia rẽ cộng đồng quốc tế,” theo Raffarin trong bài diễn văn, được hoan hô bởi các vị dân cử.
Lý luận của Raffarin đưa ra 2 ngày sau khi Pháp, Đức và Nga trình một giải pháp lên LHQ để từng bước giải giới Iraq, một phần trong nỗ lực của Âu Châu chống lại áp lực Mỹ đòi chiến tranh.

Pháp cho rằng các phương tiện giải giới hòa bình chưa tận dụng. Raffarin áp lực Iraq hợp tác với các thanh tra vũ khí và nói rằng lập trường phản chiến của Pháp được đa số quốc tế hỗ trợ.
Ông nói, “Lập trường Pháp được ủng hộ bởi đa số các nướ7c và dư luận.”
Raffarin cũng nói, Pháp sẽ không ủng hộ nghị quyết do Mỹ hỗ trợ đệ trình hôm thứ hai lên LHQ nhằm mở đường khởi chiến.
Ông nói, “Trong hòàn cảnh hiện nay, 1 nghị quyết thứ nhì trên Hội Đồng Bảo An LHQ thì không chính đáng tí nào. Đó là lý do vì sao chúng ta sẽ không ủng hộ nghị quyết đó.”
Pháp vẫn không loại trừ giải pháp chiến tranh nếu các thanh tra nói là không teh giải giới Iraq một cách hòa bình. Nhưng Raffarin nói là giây phút đó chưa tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.