Hôm nay,  

Mỹ Nổ Lớn Trận Giặc Thịt Bò: Thuế 100% Trên Hàng Liên Aâu

16/05/199900:00:00(Xem: 9004)
WASHINGTON (AP).- Hôm Thứ Sáu Hoa kỳ yêu cầu tăng 100% thuế trên 202 triệu đô la trị giá hàng hóa Âu châu để trả đũa lại việc Âu châu từ chối không mở cửa thị trường của họ cho thịt bò nuôi bằng chất học môn (hormone) của Hoa kỳ.
Hoa kỳ đã đệ trình sự yêu cầu nầy lên Tổ Chức Thương mại Quốc tế một hôm sau khi Âu châu không thèm biết tới hạn chót của Tổ chức WTO phải chấm dứt việc cấm nhập cảng thịt bò của Hoa kỳ từ 10 năm nay.
Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa kỳ Dan Glickman nói rằng không có lý do chánh đáng nào để cho Âu châu hạn chế tự do mậu dịch. Ông nói: "Quyết định của WTO nhìn nhận rằng thịt bò của Hoa kỳ là vô hại".
Ông Glickman cũng nói rằng việc Cộng đồng Âu châu khôngmuốn thi hành những cam kết quốc tế của họ làm cho Hoa kỳ không có một sự chọn lựa nào khác. Ông cho biết là Hoa kỳ hiện đang tiến tới với những bước tiến cần thiết cho tổ chức WTO ngưng các sự nhượng bộ thương mại lại.
Đại diện Thương mại của Hoa kỳ, bà Charlene Barshefsky nói rằng Hoa kỳ đã phải làm như thế vì không còm có cách gì nữa. Bà nói: "Âu Châu phải đáp ứng các nhiệm vụ của họ đối với tổ chức WTO.., Làm một điều gì ít hơn các nhiệm vụ đó sẽ nguy hại cho sự tin tưởng và toàn vẹn của WTO."

Ông Willy Helin, một phát ngôn viên của Cộng đồng Âu châu ở Hoa kỳ cho rằng tất cả những sự chỉ trích ủy ban không sẵn sàng làm bổn phận của mình không hoàn toàn đúng. Những bổn phận của chúng tôi theo các qui định của tổ chức WTO là hoặc phải chấp thuận hay trả tiền bồi thường. Ông nói :"Không phải là một vấn đề thiếu thiện chí."
Ông Helin cũng nói thêm rằng chúng tôi muốn họ chấp nhận một biện pháp bồi thường. Và Cộng Đồng Âu Châu sẵn sàng hạ thấp giá biểu xuống đối với một số sản phẩm khác của Hoa kỳ đưa vào Âu châu như một biện pháp bồi thường.
Ông Glickman nói rằng nếu sự yêu cầu của Hoa kỳ được chấp nhận thì các sản phẩm sẽ được chọn trong số 900 triệu hàng hóa Âu châu đang được xem xét. Giá biểu thuế khóa sẽ được áp dụng vào đầu tháng 6 tới.
Danh sách các sản phẩm Âu châu đang được xem xét gồm có phần lớn là nông phẩm nhưng cũng có những hàng hóa sản xuất như xe mô tô của Ý. Nông phẩm thì gồm có thịt jambon đóng hộp của Đan mạch, và nhiều loại thịt heo, thịt bò, gà, và sản phẩm cà chua, phó mách Rocquefort của Pháp, nước suối...
Thuế khóa cao sẽ làm cho giá tăng lên gấp đôi. Thuế đó có mục đích để loại các sảm phẩm đó trên thị trường Hoa Kỳ, trả đũa lại việc Hoa kỳ bị cấm bán các sản phẩm về chăn nuôi của mình.
Tở chức WTO đã có quyết định hạn chót là 13 tháng 5 để cho Âu châu bãi bỏ hạn chế việc nhập cảng thịt bò của Hoa kỳ, nhưng Âu châu đã không làm nên Hoa kỳ phải có biện pháp trả đũa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.